Video Phóng sự VOV

Bình Dương: Thành phố thông minh, đổi mới sáng tạo

25 năm thành lập và phát triển, từ một vùng nông nghiệp, Bình Dương đã liên tục đột phá, vươn lên trở thành địa phương có nền sản xuất công nghiệp hiện đại hàng đầu khu vực và cả nước, là điểm sáng trong sự nghiệp đổi mới đất nước.
16:20 - 28/10/2023

Bình Dương: Thành phố thông minh, đổi mới sáng tạo

      Bình Dương đang là địa phương có nền sản xuất công nghiệp hiện đại hàng đầu khu vực và cả nước. Kỳ tích đó được tạo nên bởi sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh cùng chủ trương, tư duy đổi mới đột phá. Trong đó, một trong những chính sách nổi bật là xây dựng thành phố thông minh, đổi mới, sáng tạo. 

      Được cung cấp không gian, cơ sở vật chất, máy móc thiết bị...miễn phí; Được kết nối với mạng lưới các nhà cố vấn có chuyên môn, các nhà đầu tư và quỹ đầu tư, hỗ trợ phát triển sản phẩm thử nghiệm, hoàn thiện và thương mại hóa sản phẩm…Đó là những hỗ trợ rất thiết thực mà các đơn vị khởi nghiệp như thế này đã nhận được trong suốt 3 năm qua. Từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm sáng kiến cộng đồng và hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh (BIIC) thực sự đã trở thành mắt xích quan trọng trong việc lan tỏa định hướng phát triển chung cho toàn tỉnh cũng như kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp của Bình Dương với các hệ sinh thái trong khu vực và trên thế giới.

       Từ định hướng của tỉnh, các doanh nghiệp, viện, trường được khuyến khích, tạo điều kiện tối đa để xây dựng hàng loạt các cơ sở hạ tầng, dịch vụ thúc đẩy khởi nghiệp, thực nghiệm công nghệ. 

      Tại Trường Đại học Quốc tế Miền Đông, 1 hệ sinh thái đổi mới sáng tạo gồm vườn ươm doanh nghiệp Becamex, khu Fab Lab, Trung tâm sản xuất tiên tiến, Trung tâm đổi mới KHCN 4.0, các nhà xưởng xây sẵn phục vụ nhu cầu của các doanh nghiệp khi có nhu cầu đặt văn phòng, nhà xưởng hoặc sản xuất thử nghiệm phát triển sản phẩm....đã thu hút nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đến làm việc, trong đó có nhiều doanh nghiệp nổi tiếng trên thị trường. 

      Cùng với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo giúp mang công ty gần hơn đến trường, trường ĐH Quốc tế Miền Đông còn xây dựng Vườn ươm Doanh nghiệp với đầy đủ mô hình, không gian sáng tạo và cả hệ sinh thái khởi nghiệp, cùng nhiều trang thiết bị hiện đại nhằm giúp các ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên sớm được hỗ trợ, thúc đẩy phát triển.

      Đề án thành phố thông minh, đổi mới, sáng tạo với mô hình "Ba Nhà" (nhà nước, nhà doanh nghiệp và nhà trường-viện) thực sự đã mở ra những định hướng mới, thu hút được nguồn lực xã hội để từng bước đóng góp mạnh mẽ hơn nữa vào công cuộc bứt phá kinh tế xã hội tỉnh Bình Dương.  

      Để đưa Bình Dương thành vùng đất thịnh vượng, có thu nhập cao, khoa học kỹ thuật phát triển, là điểm đến cho các hoạt động giao thương, thương mại và dịch vụ toàn cầu, là mảnh đất cho đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát minh còn cả một chặng đường dài phía trước. Tuy nhiên, với hướng đi đúng đắn từ chiến lược phát triển thành phố thông minh, đổi mới, sáng tạo, Bình Dương sẽ sớm đạt được mục tiêu thịnh vượng, bền vững trong giai đoạn tới./.

Thực hiện: Minh Quyên – Ngọc Toàn