Video Thế giới đó đây

Các quốc gia trên thế chuẩn bị đón mùa lễ Giáng sinh

Nhiều quốc gia trên thế giới đang bắt đầu các hoạt động chuẩn bị cho một mùa Giáng sinh đang đến gần. Tuy nhiên, lễ Giáng sinh năm nay sẽ có nhiều thay đổi so với mọi năm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
20:40 - 29/11/2020

Tại khu vực Bờ Tây, Cha Francesco Patton – người giám hộ Thánh địa - cùng nhiều linh mục hôm qua đã khởi động mùa Giáng sinh bằng chuyến đi tới Bethlehem – vùng đất thánh.

Như thông lệ, khi có sự xuất hiện của cha Francesco Patton, nhiều tín đồ sẽ đổ xô về đây để theo dõi và hòa vào dòng người về với đất thánh. Đây được xem là sự kiện đánh dấu sự khởi đầu của mùa Vọng (khoảng thời gian 4 tuần trước lễ Giáng sinh). Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng người tới theo dõi sự kiện đã giảm đi nhiều. 

Khu Bờ Tây hiện đang trong giai đoạn phong tỏa 1 phần nhằm hạn chế sự lây nhiễm Covid-19 trong mùa Giáng sinh. Bộ Y tế Palestine cho biết, nước này đã ghi nhận hơn 93.400 ca mắc và hơn 770 ca tử vong do Covid-19.

Còn tại Nga, hai nhân vật được trẻ em Nga đón chờ nhất dịp giáng sinh và năm mới chính là Ông già mùa đông còn gọi là ông già Noel cùng cô cháu gái Snegurochka. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, để mang lại niềm vui cho các trẻ em tàn tật, hôm qua, các tình nguyện viên trong trang phục Ông già mùa đông, khoác trên mình bộ quần áo ông già Noel đã tìm đến câu lạc bộ trị liệu Flona, phía Nam thủ đô Mát-xcơ-va, phát quà và tổ chức các trò chơi cho các em. 

Hình ảnh ông già Noel của nước Nga được ra đời từ thời Liên xô, khi là một biểu tượng chính của lễ mừng năm mới thay vì Giáng sinh. Vào năm 1937, phiên bản ông già Noel của Nga đầu tiên ra đời với hình ảnh một ông già râu trắng mặc bộ đồ xanh lam thay vì màu đỏ, để không bị nhầm với hình ảnh ông già Noel của phương tây.

Thủ đô Madrid của Tây Ban Nha cũng đã bắt đầu thắp sáng khắp các con phố để đón mừng Giáng sinh. Bất chấp cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng do dịch COVID-19 gây ra, thành phố còn trang trí thêm 30 tuyến phố và quảng trường so với năm ngoái.

Các biểu ngữ đèn LED màu đỏ và vàng của cờ Tây Ban Nha xuất hiện trên khắp thành phố, bao gồm cả tuyến đường dọc theo đại lộ trung tâm chạy qua bảo tàng Prado nổi tiếng thế giới. Chi phí đèn trang trí trên hơn 200 tuyến phố của Madrid năm nay là khoảng 3,17 triệu euro (3,8 triệu USD), cao hơn một chút so với mức 3,08 triệu euro vào năm ngoái. 

Hội đồng thành phố Madrid cho biết khủng hoảng dịch bệnh đã ảnh hưởng tới kế hoạch chi tiêu cho hạng mục này. Hàng năm, sự kiện này vốn rất hấp dẫn khách du lịch, nhưng năm nay không có nhiều người xuất hiện trên các đường phố do lo ngại dịch bệnh./.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.