Video Tin trong nước

Cần đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa luật công an nhân dân với các bộ luật khác

Chiều 27/5, các đại biểu QH thảo luận tại tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật CAND. Đa số các ý kiến cho rằng, Ban soạn thảo cần cân nhắc sửa đổi, bổ sung một số điều khoản trong Luật đồng bộ, thống nhất với các luật khác.
13:10 - 28/05/2023

Cần đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa luật công an nhân dân với các bộ luật khác

Thảo luận tại tổ, đa số các ý kiến cho rằng, các quy định trong dự án luật là phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, quy định của Hiến pháp năm 2013, cơ bản bảo đảm tính khả thi, bảo đảm tính tương quan về độ tuổi lao động theo quy định trong Bộ luật Lao động. Cho ý kiến vào Khoản 3 điều 23, luật CAND năm 2018 quy định chủ tịch nước quyết định việc thăng cấp bậc hàm trước thời hạn và thăng cấp bậc hàm vượt bậc đối với các cấp bậc hàm cấp tướng. Thực hiện quy định này, Bộ Công an đã ban hành văn bản hướng dẫn thị hành cụ thể về nội dung này. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, đối với thăng cấp bậc hàm cấp tướng trước thời hạn luật CAND lại chưa quy định tiêu chí, tiêu chuẩn và có thành tích đặc biệt xuất sắc nên khó triển khai thực hiện trên thực tế.

Cho rằng, các chức danh, chức vụ tương đương trong quân đội, công an thì cấp bậc quân hàm cũng phải tương đương với nhau nhưng hiện nay, cấp hàm của Trung đoàn trưởng trong QĐND Việt Nam là thượng tá, còn Trung đoàn trưởng của Trung đoàn quân khu, quân biên chủng trong toàn quân, hàm cao nhất cũng là thượng tá. Nếu bổ sung sửa đổi luật CAND đối với các trung đoàn Trưởng của ngành công an lên quân hàm đại tá sẽ tác động lớn đến những người giữ chức vụ Trung đoàn trưởng của các trung đoàn trong QĐND Việt Nam. 

Nhấn mạnh việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân  nhằm tiếp tục hoàn thiện pháp luật về Công an nhân dân, thực hiện chế độ, chính sách đối với lực lượng Công an nhân dân; bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với quy định của Bộ luật Lao động về độ tuổi nghỉ hưu của người lao động; khắc phục một số khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn công tác, chiến đấu của lực lượng Công an nhân dân để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Do đó, đa số các đại biểu cho rằng, Luật Công an nhân dân đủ điều kiện để thông qua tại kỳ họp này.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề nghị cơ quan soạn thảo, thẩm tra cần phân tích sâu hơn việc sửa đổi Luật CAND năm 2018 nhằm phù hợp với thực tiễn chiến đấu, chế độ, chính sách cho CBCS Công an. Đồng thời đề nghị nên chăng cần sửa đổi thêm về cơ cấu biên chế, tổ chức, bố trí lại lực lượng CAND ở các cấp cho phù hợp...

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng