Video Tin quốc tế

Họa tiết của người Tatar Crimea được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể

Họa tiết trang trí của người Tatar ở bán đảo Crimea (Crưm), hay còn được biết đến với tên gọi Ornek, đã được Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa Liên hợp quốc UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.
19:00 - 20/12/2021

Ornek là một hệ thống ký hiệu nghệ thuật của Ukraina, được các cộng đồng người Tatar ở Crưm, những người hiểu rõ về ý nghĩa của các ký hiệu, sử dụng trong các món đồ thủ công mỹ nghệ.

Theo UNESCO, các ký hiệu hình học chủ yếu được sử dụng trong dệt may, trong khi các họa tiết hình hoa được sử dụng trong các nghệ thủ công dân gian khác, bao gồm cả những đồ không được người Tatar truyền thống thực hiện, chẳng hạn như tranh kính, tranh tường hoặc tranh treo tường canvas.

Các họa tiết phổ biến bao gồm thực vật và cây cối, tượng trưng cho những người thuộc các giới tính và lứa tuổi khác nhau. Tổng cộng có khoảng 35 loại họa tiết, mỗi họa tiết đều mang 1 ý nghĩa đọc đáo, như hoa hồng tượng trưng cho phụ nữ, cây cối tượng trưng cho đàn ông, quả hạnh tượng trưng cho một cô gái chưa chồng và hoa cẩm chướng thể hiện người lớn tuổi.

Người Tatar là một dân tộc thiểu số ở bán đảo Crưm, chiếm phần lớn dân số cảu bán đảo cho đến thế kỷ 19.

Mời quý vị xem các tin tức quốc tế đã phát sóng tại đây./.