Video Tin trong nước

Thế giới đẩy mạnh công tác bào chế vaccine chống dịch virus corona

Trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona vẫn đang diễn biến phức tạp, các chuyên gia y tế cùng các hãng dược phẩm trên thế giới đang đẩy mạnh việc nghiên cứu và bào chế vắcxin nhằm tránh dịch bệnh lây lan.
20:32 - 06/02/2020

Ít nhất 10 hãng dược phẩm trên thế giới đang chạy đua trong việc nghiên cứu, bào chế vắcxin hoặc tìm ra phương pháp điều trị kháng virus. Các quan chức y tế của Mỹ và Trung Quốc đã đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng là đưa vắc xin vào thử nghiệm lâm sàng trên người trong vài tháng tới. Hãng dược Novavax có trụ sở ở Maryland của Mỹ tin tưởng có thể tìm ra vắcxin và tiến hành thử nghiệm trên người trong vòng 90 ngày. 

Ông Anthony Fauci, giám đốc Viện nghiên cứu quốc gia Mỹ về các Bệnh Truyền nhiễm và Dị ứng hi vọng vắcxin có thể đưa ra thử nghiệm lâm sàng trong vòng 2 tháng rưỡi đến 3 tháng kể từ thời điểm các nhà khoa học xác định được trình tự gien của vi rút. Tuy nhiên, việc đưa vắcxin từ phòng thí nghiệm tới giai đoạn được sử dụng rộng rãi trên bệnh nhân sẽ gặp vô số thách thức như vắcxin không chỉ tạo miễn dịch đối với virus mà còn phải an toàn trong sử dụng.

Tiến sỹ Michael Ryan, giám đốc chương trình khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới trấn an rằng, dù chưa có phương thức điều trị hữu hiệu nhưng chất lượng chăm sóc tốt và tích cực, đặc biệt có sự hỗ trợ đối với hô hấp và các cơ quan nội tạng khác đã giúp ích trong điều tri. Ở đại dịch lần này nếu xem xét độ tuổi và giới tính thì số ca tử vong hoặc mắc viêm phổi nặng thường xảy ra ở bệnh nhân lớn tuổi và những người có các vấn đề sức khỏe khác.

Giữa đại dịch, một thông tin tức tích cực được phát đi từ Tổ chức Y tế thế giới. Hôm qua, đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Trung Quốc Gauden Galea cho biết, tỷ lệ tử vong do virus Corona gây ra thấp hơn nhiều so với nhận định ban đầu. Hiện chưa thể có thống kê chính xác nhưng tỷ lệ tử vong trên toàn Trung Quốc là 2,1%, trong đó Hồ Bắc chiếm tới 97% số ca tử vong. Nếu so sánh thì tỷ lệ tử vong do vi rút corona còn thấp xa so với 9,6% của dịch SARS năm 2003 và 50% của dịch Ebola ở châu Phi. Một tín hiệu tích cực khác là theo các chuyên gia Trung Quốc, những ai bình phục sau khi mắc vi rut corona rất khó bị tái nhiễm. Khi bệnh nhân mắc virút corona phục hồi thì cơ thể sẽ sản sinh kháng thể và người đó ít có khả năng mắc lại. 

Là tâm dịch, thành phố Vũ Hán (Trun Quốc) đã cải tạo thêm 1 trung tâm hội nghị và 1 sân vận động, trung tâm triển lãm thành 3 bệnh viện tạm thời, cung cấp 4 nghìn giường bệnh để điều trị các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.