Video Tin quốc tế

Tình hình Biển Đông cần được giải quyết trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế

Ngày 12/7, tại Trung tâm Báo chí của hãng Thông tấn Tin tức Ukraine đã diễn ra Hội thảo bàn tròn quốc tế “Luật Hàng hải quốc tế ở Biển Đông: Triển vọng thực hiện và giải pháp”.
19:50 - 13/07/2021

Hội thảo diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, thu hút hơn 20 chuyên gia, học giả từ Ukraine, Mỹ, Anh, Hy Lạp, Panama và các quốc gia khác.

Tại Hội thảo, các báo cáo nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của khu vực Biển Đông đối với thế giới, đặc biệt đây là tuyến hàng hải quốc tế, vận chuyển hơn 25% khối lượng hàng hoá toàn cầu mỗi năm. Do đó, một trong những vấn đề đặc biết quan trọng là phải tìm kiếm các cơ chế để đảm bảo hòa bình, ổn định và tự do hàng hải quốc tế trong khu vực.

Liên quan đến tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, các đại biểu tham dự Hội thảo nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Luật Biển năm 1982 và phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực tại La Haye năm 2016.

Phát biểu tại Hội thảo, Giám đốc Viện Chính trị Ukraine Ruslan Bortnik nhấn mạnh rằng, chỉ có tôn trọng và tuân thủ luật pháp quốc tế, thỏa thuận giữa các quốc gia mới có thể đảm bảo sự ổn định lâu dài trong khu vực Biển Đông. 

Về vấn đề này, Tiến sĩ, luật sư quốc tế Gennady Dubov nhấn mạnh rằng, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 có giá trị ràng buộc đối với tất cả các quốc gia thành viên. Tiến sĩ Gennady Dubov đề cao cách tiếp cận và quan điểm của Việt Nam, cho rằng lập trường của Việt Nam, Philippines và các nước trong khu vực ủng hộ hòa bình và phát triển ở Biển Đông xuất phát từ nguyên tắc của luật pháp quốc tế có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và mang tính xây dựng trong giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.

Anh Tú / VOV Moscow

Mời quý vị xem các tin tức quốc tế đã phát sóng tại đây./.