Video Tin trong nước

Trường PTTH Hữu nghị Lào – Việt Nam: Nơi chắp cánh giấc mơ vươn cao

Nằm ở trung tâm Thủ đô Viêng Chăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào) Trường PTTH Hữu nghị Lào - Việt Nam là biểu tượng cao cả của tình hữu nghị hai nước. Nơi đây ngoài nhiệm vụ giáo dục đào tạo, còn là địa điểm lưu giữ, giao lưu văn hóa, gìn giữ và phát huy tiếng Việt trên đất nước Triệu Voi.
20:50 - 13/01/2020

Các em học sinh Trường phổ thông trung học hữu nghị Lào - Việt Nam tại thủ đô Viêng Chăn, CHDCND Lào này đến với tiếng Việt không chỉ như 1 môn học, mà qua tiếng Việt, các em được hiểu hơn về đất nước, con người Việt Nam.

Trường phổ thông trung học Hữu nghị Lào - Việt Nam được khởi công xây dựng ngày 19/5/2008, nhân dịp kỷ niệm lần thứ 118 ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ khi chính thức hoạt động năm 2009, đều đặn học sinh từ khối 6 đến khối 12 của trường sẽ được học tiếng Việt 2 tiết mỗi tuần. 10 năm qua, tiếng Việt đã trở thành một phần không thể thiếu trong chương trình giáo dục, cũng như các hoạt động của nhà trường. Cô giáo Nguyễn Thị Mai Huệ, giáo viên dạy tiếng Việt tại trường chia sẻ, những ngày mới sang Lào công tác khó khăn trăm bề, cùng với việc học tiếng địa phương, cô luôn dành thời gian tìm hiểu về văn hóa truyền thống của Lào để có cách tiếp cận và dạy học tốt hơn. Bên cạnh niềm tự hào là một nhà giáo, cô Huệ còn thấy vinh dự hơn bởi hàng ngày, hàng giờ được truyền dạy tiếng Việt cho các học sinh Lào, làm cầu nối văn hóa giữa 2 nước.

Từ ngôi trường này, đã có không ít các em học sinh sau khi tốt nghiệp được nhận học bổng và sang Việt Nam tiếp tục học tập, nghiên cứu, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước Lào. Cũng có không ít học sinh, khi đến với tiếng Việt đã nảy sinh niềm đam mê, rồi quyết chí tìm hiểu, nghiên cứu chuyên sâu về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam. Điều đó đã góp phần vun đắp cho tình hữu nghị truyền thống của nhân dân 2 nước Việt - Lào.

Tiếng Việt đã, đang và sẽ được học sinh ở đất nước Triệu Voi tiếp cận ngày một nhiều. Không chỉ là sự yêu thích, đam mê, khát vọng, tiếng Việt còn là chìa khóa giúp học sinh Lào thành công trong cuộc sống. Hơn thế nữa, việc dạy tiếng Việt tại Lào còn góp phần giữ gìn, phát huy những giá trị cốt lõi của tình hữu nghị Việt Nam - Lào đã được các thế hệ đi trước dày công xây dựng, vun đắp, các thế hệ hôm nay có trách nhiệm lưu truyền, tiếp bước./.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.