Video Cội nguồn di sản

Chùa Cự Đà – Cổ kính bên dòng sông Nhuệ

Chùa Cự Đà là một địa điểm tâm linh, nơi tu học và tìm hiểu đạo Phật cho nhân dân địa phương và Phật tử gần xa. Đến nay chùa Cự Đà trở thành một điểm đến cho du khách mỗi khi tới thăm ngôi làng chứa đựng biết bao giá trị cổ xưa.
15:19 - 24/09/2024

Chùa Cự Đà – Cổ kính bên dòng sông Nhuệ 

Cự Đà là một ngôi làng cổ thuộc xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội, nằm bên bờ sông Nhuệ nên tiện đường giao thông thủy bộ. Bởi thế mà từ xưa làng Cự Đà đã rất giàu có với việc buôn bán và nghề làm miến, làm tương, nên cũng nổi tiếng với nhiều ngôi nhà cổ to đẹp với lối kiến trúc Việt ở đồng bằng Bắc Bộ và pha trộn nét kiến trúc Pháp cách đây hàng trăm năm. Giữa ngôi làng còn có ngôi chùa cổ kính mang tên làng, ấy là chùa Cự Đà. Ngôi chùa còn được gọi là Linh Minh Tự, đã được xếp hạng Di tích quốc gia vào năm 2000.

Người ta không biết chính xác thời điểm khởi dựng, nhưng theo văn bia còn ghi lại, vào mùa xuân niên hiệu Chính Hòa thứ 16 thời Hậu Lê (1695), chùa được trùng tu lần đầu tiên, gồm ba gian hai chái. Đến mùa thu năm Tự Đức thứ 32 thời Nguyễn (1879), chùa được trùng tu lại với quy mô lớn hơn trước gồm năm gian tiền đường, ba gian hậu cung.

Ngôi chùa có vị trí phong thủy tốt: phía Đông dân cư đô hội, phía Tây long phượng chầu về, bên phải là miếu thờ Thành Hoàng, bên trái là từ đường họ Đinh, trước mặt là dòng sông Nhuệ, sau lưng đống già sơn tựa thế - là nơi thắng cảnh trong vùng, xứng đáng chốn danh lam.

Hướng về Phật trong niềm thành kính, người dân địa phương và Phật tử thường xuyên lui tới ngôi chùa Cự Đà để tìm về sự tĩnh tại trong lòng. Vang lên trong không gian nơi này là những lời tụng kinh niệm Phật để tâm hồn mỗi người được lắng dịu sau những bộn bề của cuộc sống, để những triết lý nhà Phật được thấm sâu trong tâm thức mỗi người hướng tới những giá trị chân – thiện – mỹ, đưa đạo đến gần với đời. Những lời cầu bình an không chỉ cho bản thân mà cho những người thân, cho cộng đồng như tạo thêm nguồn năng lượng tích cực hướng đến những điều thiện lành để nhân lên những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.

Nằm giữa một ngôi làng cổ ven đô, chùa Cự Đà kết hợp với những công trình khác như miếu Thành hoàng, cột cờ, nhà hội đồng, bệ thờ bằng đá... tạo thành một quần thể kiến trúc liên hoàn mang nhiều giá trị lịch sử, văn hóa từ xưa để lại. Khám phá chùa Cự Đà không chỉ hiểu hơn về Phật giáo, giúp thanh tịnh tâm hồn và hướng đến những giá trị đạo đức cao đẹp và còn thấy được dòng chảy của văn hóa làng còn lưu dấu trong di sản, để mỗi thế hệ người dân địa phương luôn tự hào về những dấu tích từ xa xưa của cha ông để lại cho con cháu hôm nay và mai sau.

Thực hiện: Việt Hoa - Trọng Đại - Thùy Linh