Video Làng nghề Việt

Làng nghề bánh đa Tống Buồng

Bằng những bí quyết riêng, người dân tại khu Tống Buồng, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương đã khéo léo làm nên những sợi bánh đa trắng trong, dẻo thơm, có độ dai, giòn tự nhiên, góp phần làm giàu cho quê hương.
22:55 - 19/06/2024

LÀNG NGHỀ BÁNH ĐA TỐNG BUỒNG

Là một trong những làng nghề lâu đời ở tỉnh Hải Dương, bánh đa Tống Buồng mang đậm nét văn hóa đặc sắc của một không gian làng nghề Việt. Làng nghề bánh đa Tống Buồng đã có mặt từ trước những năm 1960 và phát triển tới hiện nay.

Từ một làng nghề sản xuất dựa vào những phương pháp thủ công truyền thống, làng nghề bánh đa Tống Buồng đã có những thay đổi. Giờ đây, với sự phát triển và nhu nhập của công nghệ tiên tiến, người dân đã đã không cần phải ngồi cần mẫn tráng từng phên bánh đa mà máy móc đã thay thế những công đoạn này.

Bánh đa Tống Buồng  với chất lượng gạo phong phú cùng với đôi bàn tay khéo léo, những người thợ lành nghề đã tạo nên những sợi bánh đa nổi tiếng bởi sự trắng trong, dẻo dai, hương vị mộc mạc mà rất đậm đà. 

Theo thời gian, bánh đa Tống Buồng dần vươn ra khỏi lũy tre làng, trở thành món ăn bổ dưỡng làm từ gạo nhưng cũng thuận tiện trong việc nấu nướng. Chất lượng của bánh đa hoàn toàn phụ thuộc vào nguyên liệu, kinh nghiệm kết hợp với sự tài hoa từ bàn tay khéo léo của người dân. Tùy theo nhu cầu của khách mua hàng, họ sẽ sản xuất bánh đa màu vàng hay giữ màu hơi xám và trong suốt như nguyên bản.

Bánh đa Tống Buồng hiện nay không chỉ có mặt ở thị trường địa phương mà còn được các thương lái chuyển đi khắp các vùng trong cả nước và trở thành sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu đặc trưng của người dân Hải Dương.

Đến Tống Buồng vào bất kỳ thời gian nào trong năm, dọc đường làng đâu đâu cũng có người phơi bánh đa, xe máy chở chạy rầm rầm quanh làng, hương thơm của bột gạo phảng phất khắp nơi. Thương hiệu bánh đa Tống Buồng từ lâu đã trở thành đặc sản nổi tiếng khắp cả nước bởi bí kíp riêng giữ được sợi bánh đa luôn giòn dai, thơm ngon. Trải qua bao thăng trầm, làng nghề đã đổi thay nhiều nhưng nét độc đáo của bánh đa Tống Buồng thì vẫn còn được gìn giữ nguyên bằng cả tình yêu, niềm đam mê và tâm huyết của những con quê hương với nghề truyền thống của cha ông để lại.