Video Bản tin Sức khỏe 24H

Biến chứng nguy hiểm của sán lợn lên não do ăn tiết canh

Món tiết canh lợn từ lâu đã trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, thói quen ăn tiết canh lợn của người dân lại tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm nhiều mầm bệnh như: sán não, tiêu chảy, tả, lỵ gây những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe.
16:18 - 11/05/2023

Biến chứng nguy hiểm của sán lợn lên não do ăn tiết canh

       Bệnh nhân 60 tuổi này, đang nằm điều trị tại Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương. Nhập viện trong tình trạng cơ thể suy nhược, đau đầu, có các biểu hiện nôn ói. Trải qua các xét nghiệm và được các bác sĩ chẩn đoán nhiễm sán lợn di chứng lên não do trước đó bệnh nhân ăn tiết canh lợn.

      Trứng sán vào trong cơ thể phát triển thành ấu trùng. Ấu trùng sán lợn có khả năng xuyên qua niêm mạc đường tiêu hóa, cư trú ở tất cả các hệ thống từ cơ vân đến cơ tim, cơ hoành, nổi những hạt li ti trên da như con lợn gạo. Sán chui lên não làm tổ, khiến người bệnh có biểu hiện đau đầu, buồn nôn, có thể có các cơn co giật kiểu động kinh.

      Để phòng tránh những biến chứng nguy hiểm của sán lợn lên não, người dân cần nâng cao ý thức bằng cách không nên giết mổ lợn ốm chết, không xử lý thịt lợn sống với tay trần, nhất là khi có vết thương ở tay. Rửa tay sạch sau khi chế biến. Không ăn thịt lợn bệnh, thịt lợn sống, tiết canh, nội tạng lợn chưa nấu chín. Trong bất cứ trường hợp tiếp xúc với lợn ốm, chăm sóc, nuôi hoặc giết mổ, tiêu hủy, nên có các phương tiện phòng hộ.

Thực hiện: Hữu Quảng – Trọng Đại