Video Tin quốc tế

Dàn nhạc Gamelan của Indonesia - Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Indonesia là đất nước có các loại nhạc cụ truyền thống phong phú. Một trong số đó là dàn nhạc Gamelan vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học, Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.
19:53 - 18/12/2021

Dàn nhạc Gamelan bao gồm rất nhiều nhạc cụ như trống, cồng, chiêng, sáo, bộ gõ, đàn dây và 1 số loại nhạc cụ khác. Độc đáo nhất là dàn cồng gồm khoảng 10 mặt kim loại hình tròn có điểm lồi ở giữa để làm tâm đánh, được xếp trên giá gỗ. 

Sự xuất hiện của Gamelan có từ trước khi nền văn hóa Ấn Độ giáo - Phật giáo thống trị Indonesia vào năm 404 trước Công nguyên và đại diện cho nghệ thuật nguyên thủy của Indonesia. Mô tả về nhạc cụ hòa tấu này được tìm thấy lần đầu tại Đền Borobudur và Prambanan, miền Trung Java. 

Ngày nay, Gamelan đã đi vào cuộc sống hàng ngày của người dân từ đảo Java, Bali, Lombok cho tới Madura của Indonesia, thường được sử dụng trong các nghi lễ truyền thống khác nhau, các buổi biểu diễn nghệ thuật, âm nhạc cho các điệu múa hay trình diễn múa rối của người dân xứ vạn đảo. 

Được chơi theo dàn nhạc, Gamelan truyền đạt các giá trị của sự tôn trọng, yêu thương và quan tâm lẫn nhau. Trong triết học Java, sự hài hòa của nhịp điệu âm nhạc Gamelan tượng trưng cho sự hài hòa của cuộc sống.

Với những giá trị văn hóa độc đáo và cao quý, được ví như một phương tiện biểu đạt văn hóa và xây dựng mối liên kết giữa con người và vũ trụ, nhạc cụ truyền thống Gamelan của Indonesia đã được UNESCO đã công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại ngày 15/12/2021.

Hương Trà/VOV Jakarta

Mời quý vị xem các tin tức quốc tế đã phát sóng tại đây./.