Video Tin quốc tế

Hội nghị tham vấn cấp Bộ trưởng Kinh tế giữa ASEAN và các đối tác

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 55, hôm qua (21/8), các Hội nghị tham vấn cấp Bộ trưởng Kinh tế giữa ASEAN và các đối tác (bao gồm Nga, Mỹ, Trung Quốc) diễn ra tại Semarang, Indonesia.
15:16 - 22/08/2023

Hội nghị tham vấn cấp Bộ trưởng Kinh tế giữa ASEAN và các đối tác

      Tại Hội nghị tham vấn cấp Bộ trưởng Kinh tế giữa ASEAN - Nga, các nước cho rằng để điều hướng môi trường toàn cầu đầy thách thức, hợp tác chặt chẽ hơn là điều cần thiết. Hai bên cần tìm cách lồng ghép các hoạt động thiết thực vì lợi ích chung nhằm giảm tác động của những thách thức toàn cầu này đối với mối quan hệ kinh tế ASEAN - Nga, đặc biệt trong các lĩnh vực an ninh lương thực và năng lượng, khả năng phục hồi chuỗi cung ứng, chuyển đổi kỹ thuật số và phát triển bền vững.

      Tại hội nghị tham vấn cấp Bộ trưởng kinh tế giữa ASEAN - Mỹ, các nước ghi nhận sự phát triển ổn định của quan hệ kinh tế giữa các quốc gia thành viên ASEAN và Mỹ. Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ hai của ASEAN và là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất của ASEAN. Tại hội nghị, ASEAN và Mỹ khẳng định các cam kết hợp tác mạnh mẽ hơn và thông qua Chương trình ASEAN-Mỹ 2023-2024.

      Còn tại Hội nghị tham vấn cấp Bộ trưởng kinh tế giữa ASEAN - Trung Quốc, các nước nhấn mạnh cam kết thực hiện Tuyên bố chung ASEAN - Trung Quốc về hợp tác hỗ trợ Khuôn khổ phục hồi toàn diện ASEAN (ACRF); tái khẳng định cam kết thực hiện đầy đủ và hiệu quả các Hiệp định Khu vực Thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA)./.

Thực hiện: Phạm Hà / VOV Indonesia