Video Làng nghề Việt

Âm vang làng nghề đóng tàu Cống Mương

Nghề đóng tàu, thuyền ở Cống Mương, Quảng Ninh đã có cách đây đến gần 600 năm. Đây là nơi gắn với nhiều câu chuyện lịch sử huyền thoại, nơi cho ra đời nhiều “chiến mã” vươn khơi, bám biển.
14:27 - 06/01/2021

Hơn 70 tuổi, nghệ nhân Lê Đức Chắn vẫn đắm đuối với những con tàu gỗ. Cuộc sống của ông từ lúc sinh ra, lớn lên, rồi già đi đều gắn bó với nghề truyền thống của làng Cống Mương với những con tàu vỏ gỗ đi khắp Nam ngoài Bắc. 

Những con thuyền buồm bằng gỗ thu nhỏ do chính tay ông làm tỉ mỉ thế này lâu nay đã trở thành những món quà kỷ niệm cho khách du lịch phương xa ghé thăm làng đóng tàu Cống Mương trong những chuyến du lịch trải nghiệm khi đến Quảng Yên. Cũng là thứ đồ vật nhắc nhớ về một thời huy hoàng của những chiếc thuyền buồm ba vát cánh dơi có thể đi ngược gió, ngược sóng ở đất Cống Mương.

Như vậy, nghề đóng tàu, thuyền ở Cống Mương đã có cách đây đến gần 600 năm. Thợ đóng tàu, thuyền vùng này hầu hết là con cháu Tiên công thuộc dòng họ Nguyễn, họ Lê và họ Vũ. Trải qua bao thăng trầm biến cố trong lịch sử, cuối cùng từ năm Thành Thái, Quan Bố Chánh sứ Quảng Yên đã giao trách nhiệm truyền lại nghề cho ông Nguyễn Văn Phúc, người làng Cốc Hà Nam. Ông Nguyễn Văn Phúc có trách nhiệm truyền lại nghề này trong làng, từ đó đến nay nghề này cứ được lưu truyền từ đời này qua đời khác.

Giờ những con thuyền ba vát đã trở thành hào quang quá khứ. Đến Cống Mương hôm nay, chỉ thấy người dân nơi đây đóng các loại vận tải lớn nhỏ đi trên sông biển; các loại tàu, thuyền đánh cá, chở khách, thuyền nhỏ phục vụ vận chuyển vật liệu sản xuất, sinh hoạt... đáp ứng nhu cầu xã hội với kỹ thuật tiên tiến nhưng vẫn dựa trên kỹ thuật truyền thống trong làm thuyền buồm ba vát.

Kinh nghiệm bỏ túi

- Làng nghề đóng tàu Cống Mương nằm ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 140km.

- Muốn đến Cống Mương, du khách di chuyển theo đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

- Đến với làng nghề Cống Mương, du khách sẽ được tham quan quy trình đóng tàu thuyền vỏ gỗ, đồng thời được trải nghiệm quá trình tạo nên những mô hình thuyền ba vát mỹ nghệ. Đây cũng là một mô hình kinh doanh mới tại đây.

- Đến Cống Mương, du khách còn được thưởng thức đa dạng các loại ẩm thực địa phương.

Mời quý vị xem các chương trình Làng nghề Việt đã phát sóng tại đây./.