Video Làng nghề Việt

Bánh cuốn Phủ Lý – Hương vị quê hương

Hà Nam là một mảnh đất thuần nông vùng đồng bằng Bắc Bộ. Những đặc sản trong vùng là những sản vật được tạo nên từ sự chắt chiu một nắng hai sương của bà con nông dân. Có những món ăn dân dã vốn nức tiếng gần xa vẫn được lưu giữ làm nên hương vị quê hương, đó chính là món bánh cuốn Phủ Lý.
12:31 - 01/06/2020

Từ loại gạo Khang Dân, một giống gạo quê của mảnh đất Hà Nam, người dân vùng chiêm trũng đã sử dụng làm nguyên liệu cho món bánh cuốn trứ danh. Những hạt gạo quê thấm vị đất, đẫm sương gió, và ngấm cái nhọc nhằn của bà con nông dân đã cho ra thứ bánh cuốn dẻo, dai, không bị nát. 

Ở Hà Nam, bánh cuốn được người dân xã Bình Nghĩa, huyện Bình Lục, sản xuất cung cấp cho Phủ Lý.

Bánh cuốn là một món quà sáng phổ biến ở nhiều vùng thôn quê nhưng mỗi nơi lại có sự sáng tạo riêng. Ở Phủ Lý, bánh cuốn nguội ăn với chả nóng, nước chấm âm ấm ngọt thanh, dầm trong đó là đu đủ thái lát mỏng, ướp tỏi, đường cho chín giòn, và thêm chút rau thơm.

Kinh nghiệm bỏ túi

- Thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 60km về phía Nam. Với khoảng cách không quá xa, bạn có thể đi xe máy, ô tô và phương tiện xe buýt.

- Đến thủ phủ của Hà Nam, du khách được thưởng thức món bánh cuốn Phủ Lý ở chính quê hương sản sinh ra món ẩm thực dân dã.

- Từ trung tâm thành phố Phủ Lý, du khách còn có thể khám phá được nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng khác của Hà Nam.

Mời quý vị xem các chương trình Làng nghề Việt đang phát tại đây./.