Video Làng nghề Việt

Cây cảnh Vị Khê: Mang màu xanh làm đẹp cho đời

Những con đường, ngõ xóm, tới nơi đâu cũng được hòa mình vào thiên nhiên cây cối. Làng cây cảnh Vị Khê nổi tiếng là nơi đầu tiên xuất hiện nghề làm cây cảnh của Việt Nam và cho đến nay, làng vẫn đáp ứng nhu cầu cây cảnh cho khách hàng khắp cả nước.
23:05 - 14/11/2020

Làng cây cảnh Vị Khê thuộc xã Điền Xá, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định, nổi danh với cây cảnh, cây thế, bonsai nghệ thuật, nơi cung cấp cho người dân khắp mọi miền đất nước nhiều loại cây, hoa đẹp. Với tuổi đời hơn 800 năm, Vị Khê được mệnh danh là đất tổ của nghề trồng hoa, cây cảnh ở Việt Nam.

Cây cảnh Vị Khê nổi tiếng từ xưa với những loài cây như cây sanh Nam Điền (Nam Điền là tên xã trước kia), cây tùng La Hán, tùng kim… Có những cây cảnh tuổi đời hàng trăm năm, được người trồng cây truyền từ đời này qua đời khác và giá trị, ý nghĩa và vẻ đẹp cho tới nay vẫn còn nguyên vẹn. 

Việc tạo dáng cho cây bonsai đòi hỏi không chỉ kỹ thuật chăm bón mà còn là sự sáng tạo và bàn tay tỉa tót công phu, tỉ mỉ. Có khi, phải mất nhiều năm mới tạo ra được một cây có dáng, thế ưng ý.

Thế hệ trẻ làng Vị Khê hôm nay không chỉ tiếp nối truyền thống làng nghề mà còn sáng tạo, tìm tòi những thế cây, giống cây mới phục vụ cho nhu cầu đa dạng của khách hàng. 

Kinh nghiệm bỏ túi:

  • Từ trung tâm Hà Nội đi Cao tốc Hà Nội – Ninh Bình, đến trạm soát vé Liên Tuyền (Hà Nam), đi đường 21B mới sau đó đi quốc lộ 37 khoảng 10km, rẽ trái là tới làng trồng hoa, cây cảnh Vị Khê.
  • Tới Nam Trực, du khách không chỉ tham quan làng nghề cây cảnh Vị Khê mà còn có dịp tham quan cả xã nghề trồng cây cảnh Điền Xá, có thể tới thăm chùa Đại Bi (Thị trấn Nam Giang) hay Quần thể di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh Đền - Chùa - Phủ - Động làng Thanh Khê…

Mời quý vị xem các chương trình Làng nghề Việt đã phát sóng tại đây./.