Video Về chốn linh thiêng

Chùa Hang nơi triền núi Sam

Trong những điểm đến nổi tiếng của vùng đất Châu Đốc, An Giang, chùa Hang được mệnh danh là thắng cảnh tâm linh tuyệt đẹp nằm nơi lưng chừng núi Sam linh thiêng, lưng dựa vào núi, mặt hướng ra một vùng Châu Đốc rộng lớn, mênh mông.
16:28 - 17/05/2021

Chùa Hang còn được biết đến với tên gọi Phước Điền Tự, “Phước” là phước lành, “Điền” là ruộng, tên chùa hiểu nôm na là vùng đất gieo trồng những phước lành.

Chùa nằm nơi lưng chừng núi Sam – dãy núi nổi tiếng linh thiêng của vùng đất Châu Đốc. Từ chân núi dẫn lên chùa là những bậc thang xếp chồng lên nhau chạy dọc triền núi. Càng lên cao, phong cảnh chùa dần hiện ra thanh bình mà tuyệt đẹp.

Do vị trí nằm dọc sườn núi Sam nên các hạng mục của chùa Hang cũng được bố trí lên cao dần. Từ dưới tản bộ đi lên, du khách sẽ bắt gặp hoa viên của chùa như điểm dừng chân đầu tiên. Hoa viên của chùa Hang an trí tượng Phật Di Lặc hiền hòa, tươi vui như để du khách trút bỏ lại hết những lắng lo của cuộc sống để bước vào với thế giới của Phật pháp thanh tịnh. Trong hoa viên của chùa còn có hồ súng mát lành; tượng hộ pháp nghiêm trang đứng giữa một khoảng sân rộng nhô ra từ lưng chừng núi, dõi mắt ra cả một vùng cánh đồng Châu Đốc rộng lớn.

Ngay khi đặt chân đến hoa viên của chùa Hang, ta sẽ dễ dàng nhận ra ngôi chùa cổ kính này được ôm trọn trong sắc hoa rực rỡ, trong cái xanh mướt của cỏ cây. Mái chùa nằm dưới những tán cây mát lành, thanh tịnh.

Từ dưới hoa viên dõi mắt lên cao, các hạng mục chính của chùa Hang gợi cho du khách nghĩ ngay đến những mái chùa cổ kính xứ Phù Tang, nhưng cũng lại rất cổ truyền, rất Việt Nam. 

Chính điện của chùa Hang to đẹp nằm nơi lung chừng núi lồng lộng gió. Tường ngoài là những bức phù điêu trạm trổ cầu kì. Từ hành lang phía bên ngoài chính điện du khách có thể phóng tầm mắt ra xa ngắm nhìn những cánh đồng  bao la thẳng tắp.

Bên cạnh chính điện là ẩn hiện những tầng mái cổ kính, rêu phong của khu vườn tháp hàng trăm năm tuổi. Đây là nơi yên nghỉ của các bậc trụ trì chùa qua nhiều đời – những bậc tăng ni đã gắn cả cuộc đời mình với việc xây dưng và kiến thiết chùa Hang được như ngày hôm nay.

Tiếp tục theo những bậc thang dẫn lên, phong cảnh chùa được bố trí hệt như một bức tranh thủy mặc, có nước, có non, có cả gió núi lồng lộng. Cảnh sắc thật dễ khiến người ta thấy thư thái, thấy an yên. Cảnh sắc khiến người ta muốn thả hồn mình vào từng cánh hoa đung đưa trong gió nơi chùa Hang thanh tịnh.

Trong khuôn viên xanh mát ấy, hệ thống tượng thờ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, Quan Thế Âm Bồ Tát được đặt vào trong lòng núi khiến không gian như lặng thinh, thanh tịnh, để khi đặt chân đến đây ta sẽ thấy lòng mình như được một cơn mát lành làm dịu đi tất cả những vương bận.

Nếu để ý từng chi tiết nhỏ nhất của chùa Hang, ta sẽ nhận ra, kiến trúc của ngôi chùa có sự tổng hòa của đa dạng tôn giáo, tín ngưỡng, văn hóa, lấy Phật giáo Đại thừa làm nền móng chủ đạo.

Trong nắng vàng của vùng đất Châu Đốc – An Giang, giữa lưng chừng núi Sam linh thiêng, chùa Hang đã tồn tại cả trăm năm tuổi. Người dân nơi này thuộc nằm lòng câu chuyện về bà Thợ, về đôi Thanh xà, Bạch xà và câu chuyện đến cả thú dữ khi nghe điều răn dạy của Phật pháp cũng hóa hiền từ. Ngày hôm nay, chùa Hang vẫn mát lành, vẫn trong veo, trở thành một điểm dừng chân không thể bỏ qua, trở thành “tuyệt cảnh” của vùng đất phía Tây của Tổ quốc.

Mời quý vị xem...