Video Về chốn linh thiêng

Chùa Hang: Thắng cảnh đất chè

Giữa một vùng đất chè Thái Nguyên, thắng cảnh Chùa Hang sừng sững uy nghi. Còn được biết đến với tên gọi Tiên Lữ Động, hay Kim Sơn Tự, chùa Hang gợi nhắc về một vùng đất chứa đựng nhiều huyền tích, lâu đời và linh thiêng.


20:18 - 05/03/2023

Chùa Hang: Thắng cảnh đất chè

Chùa Hang nằm tại phường Chùa Hang, thành phố Thái Nguyên, trước đây còn được biết đến là thị trấn Chùa Hang của huyện Đồng Hỷ. 

Xét về mặt kiến trúc, chùa Hang mang nhiều nét đặc trưng của một ngôi chùa miền Sơn Cước. Chùa nằm trong lòng 3 ngọn núi lớn, tọa lạc trên một vùng đất bằng phẳng. Ngọn núi đứng giữa có tên là Huyền Vũ, hai bên là hai ngọn núi Thanh Long và Bạch Hổ. Điểm nổi bật nhất là chính điện được đặt trong một hang động tạo nên nét riêng biệt khó lòng tìm thấy ở đâu khác. Và có lẽ cũng vì thế mà ngôi chùa nổi tiếng nói lại được gọi là chùa Hang.

Có một câu chuyện truyền thuyết gắn liền với hang động chùa Hang, rằng chùa Hang nằm cạnh suối Mỏ Gà nước róc rách trong lành quanh năm, là nơi mà các nàng tiên thường ghé tới để vui chơi mỗi ngày. Một ngày, nàng tiên út xinh đẹp không tìm thấy cảnh để bay về trời đành ở lại trần thế, nên duyên cùng chàng tiều phu sống trong hang động – chính là hang động của chùa Hang ngày nay, và cũng chính vì huyền tích này, chùa Hang còn được gọi là Tiên Lữ động. 

Thắng cảnh “Động tiên lữ” như một bức trang thủy mạc đã làm say đắm bao tâm hồn của nhiểu danh dân, sĩ phu thuộc hàng “tao nhân mặc khách” từ đời Lê sơ đến Hậu nguyễn, hiện còn nhiều văn bia thơ phú bằng  khắc trên vách hang, ca ngợi cảnh đẹp thiên tạo vô song khi đến vãng cảnh nơi đây.


Thực hiện: Nguyên Hạnh - Lê Liên - Trọng Đại.

Mời Quý vị và các bạn đón xem những nội dung khác trong chương trình "Về chốn linh thiêng" tại đây.