Video Về chốn linh thiêng

Chùa Nery Vone của người Khmer ở Thới Lai

Bên một con rạch nhỏ tươi mát ở Cần Thơ, chùa Nery Vone nổi bật sắc vàng rực rỡ, lấp lánh như nền văn hóa Khmer Nam Bộ đặc sắc được gìn giữ từ bao đời nay.
21:20 - 13/07/2021

Tọa lạc tại xã Định Môn, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ, chùa Nery Vone được xây dựng từ năm 1822 năm, đến nay đã ngót nghét 200 năm tuổi.

Trong cái nắng dìu dịu của vùng đồng quê này, cổng chùa Nery Vone nổi bật với sắc vàng rực rỡ, phủ lên trên dấu ấn của thời gian cổ kính và rêu phong. Theo Phật Giáo Nam Tông, màu vàng là màu của thế giới Phật, cũng vì lẽ ấy mà những ngôi chùa Nam Tông Khmer luôn nổi bật với sắc vàng. 

Trong văn hóa của người Khmer, chùa chiền không chỉ là chốn tu tập của chư tăng, mà còn là nơi sinh hoạt văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer sống xung quanh ngôi chùa đó. Trong tiếng Pali, chùa được dịch ra từ chữ Arama, tức công viên, và vì thế đối với người Khmer thì chùa đồng nhất với công viên. 

Công viên ở đây được hiểu là nơi có nhiều cây xanh, hồ nước, cây cối, hoa quả, chim muông… đủ để khi người ta bước vào, có thể thả hồn, thoải mái chiêm ngưỡng vẻ đẹp và hít thở không khí trong lành, thanh tịnh, thấy nhẹ nhàng từ ngay trong tâm. Vì lẽ ấy mà ngôi chùa Nam Tông Khmer nào cũng phải có một khoảng sân rộng. Khoảng sân của chùa Nery Vone nằm dưới những tán cây mát lành. Nơi đây gần 200 năm qua vẫn là nơi thường xuyên lui tới của người Khmer ở Định Môn này.

Như bao ngôi chùa Khmer khác, chùa Nery Vone là không gian sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, là nơi gìn giữ những giá trị văn hóa tốt đẹp và là điểm tựa tâm linh cho những người con Khmer ở đất Thới Lai này hàng trăm năm qua.

Mời quý vị xem các chương trình Về chốn linh thiêng đã phát sóng tại đây./.