Video Về chốn linh thiêng

Chùa Ngọc Hồi và những câu chuyện về những vị anh hùng trong sử sách

Đầu làng Ngọc Hồi xưa cũ, dưới bóng cây bồ đề xanh mát, thanh tịnh, chùa Ngọc Hồi trầm mặc và cổ kính. Ngôi chùa lưu giữ những câu chuyện về những vị anh hùng dân tộc cả trăm năm qua.
09:19 - 19/11/2021

Chùa Ngọc Hồi gọi theo tên làng và tên chữ là Ngọc Hồi Tự, tọa lạc ven sông Tô Lịch xưa thuộc tổng Cổ Điển, huyện Thanh Trì, phủ Thường Tín, tỉnh Hà Đông, nay là xã Ngọc Hồi huyện Thanh Trì, TP Hà Nội. Chùa Ngọc Hồi có thể làm siêu lòng bất kì ai ngay lần đầu tiên nhìn thấy.

Dưới tán cây bồ đề cổ thụ râm mát ôm trọn cả một khoảng không gian rộng lớn, tam quan chùa Ngọc Hồi sừng sững, cổ kính và trầm mặc. Tam quan chùa Ngọc Hồi được xây dựng theo hình tháp bút, ở lối đi chính được xây dựng theo phiên bản của tòa Cửu phẩm liên hoa, có nghĩa là chín tầng hoa sen hay còn gọi là Cửu phẩm liên hoa đài - một biểu tượng cho những bậc tu hành của Tịnh độ tông, vì vậy còn gọi là Cửu phẩm Tịnh độ. 

Hai bên là 2 lối đi nhỏ, phía trên là lầu chuông, lầu khánh hai tầng hài hòa, cân đối. Màu thời gian in hằn lên trên từng đường nét của tam quan chùa. Khác với những ngôi chùa khác, tam quan thường dẫn thằng vào thượng điện, tam quan chùa Ngọc Hồi lại dẫn vào sân chùa để bước chân qua tam quan cổ kính ấy ta như thấy thời gian dừng lại đằng sau cánh cổng.

Trái ngược với sự cổ kính, trầm mặc của tam quan, ngũ quan của chùa Ngọc Hồi lại sừng sững và bề thế. Đây là một hạng mục được xây mới trong thời gian gần đây và không nhiều chùa có. Ngũ quan chùa dẫn thẳng vào thượng điện. 

Tuy xây mới nhưng ngũ quan được làm theo lối kiến trúc tiêu chuẩn với 3 tầng mái, đầu đao cong, từng chi tiết đều được trạm, đục cầu kì, tinh xảo. Trên ngũ quan an trí tượng Bồ Tát nghìn mắt nghìn tay cùng một quả chuông kích cỡ lớn. Từ đây, ngày ngày tiếng chuông ngân vang khắp làng Ngọc Hồi cổ kính.

Trải qua hàng trăm năm, chùa Ngọc Hồi ngày hôm nay đã đổi thay nhiều. Nhiều hạng mục đã được tu bổ và xây mới. Thế nhưng những giá trị cốt lõi vẫn được giữ lại nguyên vẹn. Đó là dáng dấp của ngôi chùa cổ vùng Bắc bộ với ngói mũi hài, đầu đao cong. Là câu chuyện về 3 anh em phò vua chống giặc được dân làng đời đời thờ phụng, là câu chuyện về vua Quang Trung trong chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa lừng lẫy sử nhà. Những điều đó vẫn luôn được người dân làng Ngọc Hồi nâng niu và gìn giữ

Mời quý vị xem các chương trình Về chốn linh thiêng đã phát sóng tại đây./.