Video Về chốn linh thiêng

Chùa Ngòi: Chốn bình yên trăm năm gợi nhớ

Chùa Ngòi tọa lạc tại số 130, Ngô Thì Nhậm, phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội. Chùa có tên hiệu là Phúc Khê, nghĩa là nguồn hạnh phúc, thái bình, thịnh vượng.
23:46 - 05/09/2022

Chẳng ai biết tên chùa có từ bao giờ, bao đời người dân ở đây vẫn quen gọi chùa bằng cái tên đầy ý nghĩa đó, cũng có thể chữ “Khê” trong tên chùa với chữ “Khê” của phường “La Khê” có chung một nguồn gốc, bởi dù sao La Khê cũng là đất tổ của chùa Ngòi.

Chùa Ngòi gây ấn tượng với bất kì ai đi ngang qua bởi ngay giữa lòng phố xá lại có một ngôi chùa to, đẹp, bề thế, nằm bên dòng Nhuệ Giang từng một thời xanh thẳm.

Chùa được xây dựng trên một diện tích rộng khoảng 2000m2 với đầy đủ các hạng mục của một ngôi chùa miền Bắc truyền thống, gồm tam quan, tam bảo, nhà tổ, nhà mẫu, vườn tháp… với chất liệu sử dụng chủ yếu là gỗ, mái lợp ngói đỏ càng làm toát lên vẻ tươi mát, thanh tịnh và gần gũi cho ngôi chùa.

Ngay sát mặt đường Ngô Thì Nhậm đi vào là Tam quan chùa, Tam quan cũng chính là gác chuông với kiến trúc hai tầng tám mái với đầu đao cong vút. Tầng trên có lan can bao xung quanh, làm bằng gỗ được chạm trổ rồng, phượng, hoa lá, chim thú…, bên trong treo quả chuông lớn đúc năm 1801.

Một trong những đặc điểm nữa của chùa Ngòi khiến cho ngôi chùa có được vẻ thanh tịnh và tươi mát là hệ thống cây xanh tươi tốt tỏa bóng mát xuống một khoảng sân rộng thoáng đãng. Điều này lại càng trở nên đáng quý với những ngôi chùa phố vốn ồn ào tấp nập.

Thế nhưng dù thế nào thì chùa Ngòi cũng nằm ở phố, quỹ đất xây dựng có hạn, thế nên việc bố trí các hạng mục trong chùa cũng có vài phần thay đổi cho phù hợp. Ví như kết cấu tiền Phật hậu Tổ phải sửa lại thành chánh điện ở giữa, nhà tổ và nhà mẫu ở hai bên, nhìn tổng thể giống hình chữ U, nhưng vẫn đảm bảo đúng quy định và thẩm mỹ.

Mời quý vị xem các chương trình Về chốn linh thiêng đã phát sóng tại đây./.