Video Về chốn linh thiêng

Chùa Phi Lai Nam Định - Nơi lưu giữ bảo vật quốc gia

Chùa Ngô Xá hay còn gọi là Phi Lai tự tọa lạc tại tỉnh Nam Định, một ngọn núi đã gắn liền với lịch sử và sự phát triển của ngôi chùa giữa nơi vùng quê yên ấm và thanh bình. Ngôi chùa hiện đang lưu giữ bảo vật quốc gia có cách đây gần 1000 năm.

18:15 - 29/03/2023

Chùa Phi Lai Nam Định - Nơi lưu giữ bảo vật quốc gia

Chùa Ngô Xá có tên chữ là Phi Lai tự tọa lạc tại Chương Sơn, xã Yên Lơi, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, một ngọn núi đã gắn liền với lịch sử và sự phát triển của ngôi chùa giữa nơi vùng quê yên ấm và thanh bình. Từ xa, chúng ta có thể nhìn thấy một ngôi cổ tự nhỏ nằm im lìm dưới những rặng cây xanh tốt, màu rêu phong đang thi gan cùng tuế nguyệt. Ngôi chùa hiện đang lưu giữ bảo vật quốc gia có cách đây gần 1000 năm 

Từ thành phố Nam Định theo đường 12 hướng về Thị trấn Lâm khoảng 18 km, đến ngã ba Vàng (thuộc địa phận xã Yên Bình), rẽ phải vào theo đường 64A khoảng 6 km đến trụ sở UBND xã Yên Lợi, rẽ trái khoảng 300 mét là tới chùa. Theo tư liệu lịch sử để lại, Phi Lai tự được khởi dựng từ thời Lý, dưới triều vua Lý Nhân Tông (1072-1127). Giai đoạn này, đạo Phật có ảnh hưởng lớn trong đời sống xã hội và trở thành quốc giáo nước Đại Việt thế kỷ XI-XII. Ban đầu, chùa nằm trên đỉnh núi Chương Sơn. Sau nhiều biến cố lịch sự đặc biệt giai đoạn quân Minh xâm lược, chùa Ngô Xá bị phá hủy hoàn toàn, sau đó vào thế kỷ thứ 15, những tàn tích còn lại được mang xuống chân núi xây dựng thành chùa như hiện nay.


Thực hiện: Lan Anh - Sỹ Thành.


Mời QVVCB đón xem những nội dung khác trong chương trình "Về chốn linh thiêng" tại đây.