Video Về chốn linh thiêng

Chùa Phúc Khánh – Ngôi cổ tự linh thiêng

Một mái chùa khiêm nhường giữa phố xá đông đúc của Thủ đô, chùa Phúc Khánh, một vẻ đẹp cổ kính linh thiêng, có lịch sử lâu đời gắn liền với mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến.

09:10 - 10/03/2023

Chùa Phúc Khánh – Ngôi cổ tự linh thiêng

Nằm bên con phố Tây Sơn, thuộc phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, chùa Phúc Khánh hiện nay có lối đi bên cạnh thay vì lối đi vào bằng tam quan như nhiều ngôi chùa khác. Tam quan hiện nay của chùa vẫn còn đó nhưng nằm khuất trong khu dân cư xung quanh. Vì thế, nó chỉ còn là một bộ phận trong cấu trúc của chùa mà không còn được sử dụng với công năng là lối đi chính vào chùa. Tam quan được xây dựng theo kiểu 2 tầng, có gác chuông, cửa chính và hai cửa phụ được thiết kế dạng vòm, tạo nên một vẻ đẹp mộc mạc, vững chãi, kiên cố.

Chùa Phúc Khánh được xây dựng năm nào không có tài liệu nào ghi lại chính xác, mà theo truyền thuyết, chùa được khởi dựng vào khoảng cuối thời nhà Trần. Khi triều đình cho mở mang khu vực ngoại vi kinh thành Thăng Long, trên đất làng Sở, những người dân nơi đây đã đứng ra xây dựng một ngôi chùa nhỏ vừa để làm nơi thờ Phật vừa để tri ân công đức của vua Trần. Vì vậy, ngôi chùa được người dân xưa nơi đây quen gọi là chùa Sở hay chùa Thịnh Quang.

Thực hiện: Việt Hoa - Trọng Đại 


Mời Quý vị và các bạn đón xem những nội dung khác trong chương trình "Về chốn linh thiêng" tại đây.