Video Về chốn linh thiêng

Chùa Tây An – Trấn an phía Tây Tổ quốc

Gần 150 năm qua, chùa Tây An, tỉnh An Giang vẫn được biết đến với ý nghĩa trấn an bờ cõi phía Tây Tổ quốc. Không chỉ có giá trị về mặt nghệ thuật kiến trúc cổ xưa độc đáo, chùa còn là nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa, tín ngưỡng tốt đẹp.
11:12 - 24/06/2021

Người ta vẫn bảo nhau, đã đến với Châu Đốc, nhất định phải đặt chân tới Núi Sam – nơi có cụm các di tích tâm linh nổi tiếng, trong đó có chùa Tây An huyền thoại.

Là một ngôi chùa tu tập theo hệ phái Bắc Tông, thế nhưng chùa Tây An lại nổi bật sắc vàng rực rỡ. Nét đặc sắc nhất của ngôi chùa trên trăm tuổi này là sự pha trộn đặc sắc hài hòa giữa phong cách nghệ thuật Ấn Độ với lối kiến trúc cổ của dân tộc Việt theo phong cách Nam Bộ.

Bước chân vào khuôn viên chùa ta sẽ thấy ngay những nét kiến trúc nổi bật của Phật giáo Ấn Độ thường gặp ở những ngôi chùa tu tập theo hệ phái Nam Tông như nóc cổ lầu hình vòm, dưới mái chùa có tượng chim thần Krud bay bổng, trên các bức tường trang trí tượng thần rắn Naga, tất cả đều được phủ một lớp màu rực rỡ. Đặc biệt, phía trước chính điện của chùa có hắc tượng và bạch tượng – tượng voi trắng và voi đen tượng trưng cho thiện và ác theo quan niệm của Phật giáo Ấn Độ.

Thế nhưng, mái chùa lại được lợp ngói âm dương, trên đỉnh trang trí các tượng tứ linh rất Việt Nam.

Từ thuở khai sơn lập chùa, chùa Tây An đã được biết đến là ngôi chùa đầu tiên ở mảnh đất này, thế nên dù cho hơn 100 năm đã trôi qua, đối với nền Phật giáo ở An Giang nói chung, ở Châu Đốc nói riêng, chùa Tây An vẫn có vị trí vô cùng đặc biệt, chùa là nơi tu tập của nhiều tăng, ni, nơi diễn ra các hoạt động quan trọng của Phật giáo tỉnh nhà, và là chốn linh thiêng được nhiều du khách ghé qua mỗi khi có dịp về thăm Châu Đốc.

Ngày hôm nay, chùa Tây An vẫn rực rỡ, vẫn cổ kính và trang nghiêm nơi núi Sam linh thiêng. Những câu chuyện về mảnh đất An Giang từ thưở sơ khai lập ấp, những câu chuyện về sự đồng hành của Phật giáo với lịch sử của mảnh đất này vẫn được người đời truyền tai mãi. Để chùa Tây An mãi là một điểm đến linh thiêng, một chứng nhân lịch sử cho mảnh đất biên cương phía Tây của Tổ quốc.

Mời quý vị xem các chương trình Về chốn linh thiêng đã phát sóng tại đây./.