Video Về chốn linh thiêng

Chùa tháp Tường Long - Dấu ấn thời Lý

Cụm di tích chùa tháp Tường Long không chỉ là một công trình nghệ thuật kiến trúc điêu khắc đẹp, thể hiện nét văn hóa tâm linh của Đồ Sơn, Hải Phòng, nơi đây còn mang dấu ấn và giá trị quan trọng của nhà Lý tại vùng biển Đông Bắc.
17:25 - 28/06/2022

Chùa và tháp Tường Long nằm trên đỉnh núi Long Sơn hay còn gọi là núi Rồng, núi Ngọc, ngọn đầu tiên trong 9 ngọn núi chạy dọc bán đảo Đồ Sơn, Hải Phòng ngày nay. Nổi bật trong cụm công trình này là tháp Tường Long. Từ năm 2010, tháp Tường Long được khởi công xây dựng. Từ đó đến nay, nơi đây đã trở thành điểm tham quan, chiêm bái hấp dẫn du khách của thành phố cảng.

Tháp Tường Long được xây dựng ngay gần nền móng của ngôi tháp cũ có từ thời vua Lý Thánh Tông đã bị phá hủy vào năm 1804 khi triều đình nhà Nguyễn dỡ tháp lấy gạch xây thành Hải Dương. Ngôi tháp mới hiện nay cao 9 tầng, có 4 lối lên xuống, được xây dựng bằng gạch gốm màu đất nung đỏ với họa tiết hoa văn trang trí hết sức tinh xảo như hoa sen, hoa cúc, lá đề, Phật... Trong lòng tháp đặt tượng Phật A Di Đà bằng đá xanh nguyên khối thể hiện ánh sáng của từ bi và trí tuệ.

Theo sử sách, tháp Tường Long được vua Lý Thánh Tông cho xây dựng vào năm 1058, chỉ sau thời điểm xây dựng tháp Báo Thiên ở kinh đô Thăng Long khoảng 1 năm. Ngoài mang ý nghĩa công trình Phật giáo ở vùng ven biển Đông Bắc, tháp Tường Long khi ấy còn là một đại danh lam, kiêm hành cung, khẳng định quyền lực và sự hiện diện của vương triều Lý tại vùng biển phía Đông. Đồng thời nơi đây còn đóng vai trò của một tiền đồn, pháo đài án ngữ, canh phòng bảo vệ vùng ven biển. Ngày nay, tháp Tường Long đã trở thành điểm văn hóa, du lịch, tôn giáo quan trọng của vùng đất Đồ Sơn.

Mời quý vị xem các chương trình Về chốn linh thiêng đã phát sóng tại đây./.