Video Về chốn linh thiêng

Chùa tổ Trung Hậu - Tổ đình danh tiếng xứ Kinh kỳ

Có bề dày lịch sử hơn 400 năm, tổ đình Trung Hậu (tức là chùa tổ Trung Hậu hay dân gian vẫn quen gọi là chùa Trung Hậu) đến nay vẫn giữ được nhiều nét cổ kính hài hòa với vẻ uy nghiêm, tráng lệ của một chốn tùng lâm đã tiếp nối đến đời Trưởng Sơn môn thứ 8 và nhiều đời Cao Tăng trụ trì.
22:45 - 02/06/2020

Nằm ở thôn Trung Hậu, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, cách trung tâm TP. Hà Nội khoảng 25km, chùa Trung Hậu có tên chính thức là Tây Thiên tự.

Được xây dựng từ thời Hậu Lê, chùa do Sơ tổ Phổ Vọng xây dựng năm 1618. Tại đây, đã đào tạo ra nhiều vị Cao Tăng Tổ Đức có tài năng và đạo hạnh xuất chúng, đưa Trung Hậu trở thành là một trong những tổ đình danh tiếng ở xứ Kinh kỳ xưa.

Đến nay, Trung Hậu vẫn đặc biệt gìn giữ được 5 cổ vật, là minh chứng cho những thời kỳ phát triển quan trọng của tổ đình. Đó là 1 quả chuông lớn được đúc năm 1625 (thời Lê trung hưng), trên đó có khắc tên chùa là “Tây Thiên thiền tự” cùng 1 quả chuông nhỏ, có niên đại thời vua Quang Trung. Đặc biệt, chùa còn lưu giữ được 3 bức phù điêu, độc bản, cổ, thể hiện nghệ thuật văn hóa và lối thờ xưa của chùa./.

Mời quý vị xem các chương trình Về chốn linh thiêng đã phát sóng tại đây./.