Video Về chốn linh thiêng

Cổ kính chùa Pothi Somron

Nằm bên dòng sông Ô Môn quanh năm đỏ nặng phù sa, nép mình dưới những tán cây cổ kính và trầm mặc, chùa Pothi Somron rực rỡ và kiêu hãnh, biểu trưng cho một nền văn hoá Khmer đặc sắc ở đất Cần Thơ.
14:19 - 05/05/2021

Trong đời sống tín ngưỡng của người Khmer, chùa không chỉ là nơi thể hiện sự phong phú, đa dạng về kiến trúc và giá trị nghệ thuật mà còn là nơi tu dưỡng, sinh hoạt văn hóa, lễ hội, tôn giáo. Kiến trúc của một ngôi chùa Khmer truyền thống được quy định rất rõ ràng.

Khi tới phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ, không khó để tìm ra chùa Pothi Somron, một phần vì sắc vàng rực rỡ cùng lối kiến trúc trúc tinh xảo, cầu kì nổi bật của chùa, mặt khác, chùa Pothi Somron được mệnh danh là ngôi chùa Khmer cổ nhất Cần Thơ, thế nên không ai là không biết đến.

Từ xa, ta đã có thể nhìn thấy mái chùa ẩn hiện dưới những tán cây cổ kính. Chùa Pothi Somron có 2 cổng, một nằm ngay sát mặt đường chính, cổng còn lại nằm bên dòng Ô Môn nước chảy êm đềm. Cả hai cổng đều được xây dựng vô cùng tinh xảo với những họa tiết, hoa văn đắp nổi cùng sắc vàng rực rỡ biểu trưng cho lối kiến trúc của các ngôi chùa Khmer.

Trong sân chùa, ngay sát dòng Ô Môn, dưới gốc bồ đề thanh tịnh và tươi mát an trí tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni được tạc theo như hình mẫu Đức Phật trong tín ngưỡng của người Khmer.

Chùa Pothi Somron có một khoảng sân rộng, nằm dưới những tán cây xanh mát. Đây là không gian sinh hoạt văn hoá chung của bà con người Khmer ở khu vực quận Ô Môn này.

Một trong những nét kiến trúc nổi bật nhất của chùa Pothi Somron là khu vườn tháp cổ kính, với những ngôi tháp to đẹp niên đại lên đến hàng trăm năm tuổi. Khác với những ngôi chùa theo hệ phái Bắc Tông, tháp là nơi đặt xá lị của các vị xuất gia, trong những ngôi chùa theo hệ phái Nam Tông Khmer, vườn tháp là nơi đồng bào dân tộc Khmer gửi tro cốt của người đã mất vào chùa để ngày ngày được nghe tiếng kinh kệ. Các ngôi tháp thường được xây dựng bề thế, trạm trổ cầu kì. Các ngôi tháp tại chùa Pothi còn hằn lên vết thời gian, cổ kính và trầm mặc.

Trong nắng gió miền Tây, bên dòng dông Ô Môn hiền hòa, tươi mát, chùa Pothi Somrom cổ kính vẫn ngày ngày rạng rỡ dưới nền trời như nền văn hóa Khmer rực rỡ hàng trăm năm qua.

Mời quý vị xem các chương trình Về chốn linh thiêng đã phát sóng tại đây./.