Video Về chốn linh thiêng

Dấu ấn tâm linh nơi chùa Thủ Lễ

Chùa Thủ Lễ được người dân Huế gọi là chùa Hưng Lễ hay chùa Phật Lồi. Ngay từ những buổi đầu lập làng, ngôi chùa đã được cộng đồng dân cư nơi đây xây dựng để đáp ứng nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng.

18:04 - 09/03/2023

Dấu ấn tâm linh nơi chùa Thủ Lễ

Chùa Thủ Lễ là một ngôi chùa cổ nằm ở khu vực Thủ Lễ Nam, xã Quảng Phước thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Chùa hình thành vào khoảng giữa thời Lê (1428-1788). Địa điểm chùa tọa lạc nằm về phía Đông Bắc của tỉnh Thừa Thiên Huế, cách trung tâm thành phố Huế chừng 15km. Làng cổ Thủ Lễ trải qua hơn nửa thế kỉ hình thành và phát triển, đến nay vẫn còn lưu giữ được nhiều giá trị văn hóa đặc trưng của một làng quê xứ Huế, đây cũng là một điểm đến thú vị vì huyện Quảng Điền cũng là nơi có nhiều di tích lịch sử, văn hóa, nghệ thuật có giá trị, bên cạnh kinh thành Huế tráng lệ hay hệ thống đền đài lăng tẩm nguy nga.

Ngôi chùa cổ ở làng Thủ Lễ được vua Bảo Đại sắc phong và đặt tên là Hưng Lễ Tự vào năm 1941. Đến thăm chùa, vừa bước qua khỏi cổng tam quan là đã thấy hiện ra lối dẫn đến sân chùa và chánh điện. Hai bên lối vào được trồng những hàng cây rợp bóng, nổi bật và đẹp mắt nhất trong số đó là những cây sứ đang đến độ nở hoa.

Nhìn tổng thể, chùa Thủ Lễ Huế được xây dựng theo lối cổ lầu khá đặc sắc. Hình ảnh đầu tiên du khách có thể thấy được là phần cổng tam quan cao lớn, uy nghi và đường bệ. Tiếp đó là khu vực gian chính của chùa được các nghệ nhân dựng theo kiểu nhà rường 3 gian 2 chái. Gian chính dựng theo kiểu nhà rường dọc. Đây là một lối kiến trúc lạ và rất hiếm thấy ở Huế thời đó.

Chùa Thủ Lễ còn được người dân Huế gọi là chùa Hưng Lễ hoặc chùa Phật Lồi. Từ lúc ra đời đến đến nay, chùa là một ngôi cổ tự nổi tiếng của làng Thủ Lễ. Ngay từ những buổi đầu lập làng, ngôi chùa đã được cộng đồng dân cư nơi đây xây dựng để đáp ứng nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng.


Thực hiện: Lục Hường - Đức Thành – Sỹ Thành