Video Về chốn linh thiêng

Đền, Lăng Kinh Dương Vương - Nơi thờ Vua Thủy tổ

Trải qua hàng nghìn năm phát triển với biết bao biến thiên, câu chuyện về vị vua thủy tổ đầu tiên thửơ mở cõi an dân vùng đất Nam bang vẫn luôn được nhắc đến với lòng tri ân sâu sắc. Vị vua ấy là Kinh Dương Vương, cha đẻ của Lạc Long Quân, người mở ra thời đại Hùng Vương.
18:30 - 25/03/2022

Nơi Kinh Dương Vương tạ thế ngày nay đã trở thành chốn hành hương tìm về nguồn cội. 

Mảnh đất Á Lữ, xã Đồng Thành, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh trước kia được gọi là trang Phúc Khang. Đó là thế đất quý, có sông nước, tứ linh chầu về. Vì vậy, lúc đi kinh lý qua đây Kinh Dương Vương đã dừng lại lập xóm làng, đưa cư dân về sinh sống. Trải qua gần 4900 năm từ những ngày đầu tiên mở đất, đến giờ, vị vua Thủy tổ Nam bang vẫn luôn là mạch nguồn tự hào của người dân khắp vùng Á Lữ. Trong đó, các cụ lớn tuổi, những người cả đời tích lũy câu chuyện của hàng nghìn năm, luôn tự hào truyền cho con cháu giá trị của thời gian, lịch sử về Kinh Dương Vương. Những tư liệu được gìn giữ cẩn trọng qua năm tháng chính là chứng tích quý báu khẳng định công lao của vị “Nam bang thủy tổ” với dân, với nước.

Theo mộc bản Triều Nguyễn, Kinh Dương Vương có tên húy Lộc Tục, con cháu họ Thần Nông. Đế Minh có con là Đế Nghi, sau khi tuần du phương Nam, lấy con gái Vụ Tiên, sinh ra Lộc Tục. Thấy Lộc Tục tài trí hơn người, Đế Minh muốn nhường ngôi, nhưng Lộc Tục không vâng mệnh. Vì vậy, Đế Minh phân nước cho Đế Nghi cai quản phương Bắc, Lộc Tục cai quản phương Nam, lấy hiệu Kinh Dương Vương, lập nhà nước Xích Quỷ, nhà nước sơ khai có độc lập chủ quyền đầu tiên của Việt Nam.

Bên dòng sông Đuống hiền hòa, dưới bóng tán xà cừ cổ thụ thâm trầm, là nơi an nghỉ của Kinh Dương Vương. Trải qua hơn 4800 năm, ngôi mộ vẫn giản dị như thuở nào, nhưng là niềm tự hào, kính yêu của người dân khắp vùng. Ngôi mộ nằm trên gò đất nhìn ra sông với thế phong thủy đầu gối sơn, chân đạp đất. Trước kia, nhân dân chỉ xây gạch cao để thờ cúng, sau này, đền đã được trùng tu, tôn tạo thành khuôn viên lăng như ngày nay. 

Đến đền thờ và lăng Kinh Dương Vương để ngược trở về quá khứ tìm đến xuất phát điểm của dòng dõi, truyền thống con lạc cháu hồng và thấy chiều dài mở nước và dựng nước của dân tộc với nhiều chặng đường khác nhau của lịch sử. Mảnh đất Á Lữ phát triển ngày nay vẫn luôn tự hào vì nơi đây từng là trung tâm dựng nước thuở sơ khai và nơi ghi dấu vị thủy tổ đầu tiên của Việt Nam.

Mời quý vị xem các chương trình Về chốn linh thiêng đã phát sóng tại đây./.