Video Về chốn linh thiêng

Đền Phúc Khánh và câu chuyện về những vị chúa Bầu

Ngôi đền linh thiêng nằm ở trung tâm thành cổ Nghị Lang xưa thờ các vị chúa Bầu có công phù Lê, diệt Mạc, xây dựng thành trì. 7 đời chúa Bầu trấn giữ mảnh đất này kéo dài tới hàng trăm năm...

17:58 - 09/04/2023

Đền Phúc Khánh tọa lạc trên đồi Tấp, nằm trong quần thể di tích “Thành cổ Nghị Lang”, thuộc trung tâm thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. 

Đền được xây dựng với một khuôn viên rộng, thoáng mát, tĩnh mịch, là điểm linh thiêng thờ tự các vị chúa Bầu (Vũ Văn Uyên, Vũ Văn Mật và con cháu). 

Cho tới nay, ngôi đền vẫn là nơi chứa đựng nhiều giá trị lịch sử oanh liệt của các Chúa Bầu thế kỷ 16, dấu tích còn in đậm trong nhiều trang viết và những câu truyện huyền thoại về Thành cổ Nghị Lang.

Với thiên biến của lịch sử và thời gian, những bức tường thành Nghị Lang đã sụt lở, mọi kiến trúc bên trong thành và đền Phúc Khánh đều bị hư hại. Năm 2006, di tích lịch sử văn hóa “Đền Phúc Khánh” được trùng tu tôn tạo và xây dựng trên nền đất cũ, dáng dấp ngày nay của ngôi đền vẫn phản ánh được những nét kiến trúc thời Lê – Mạc khi xưa.

Các bộ vì mái được làm bằng gỗ dạng chồng rường giá chiêng, tam quan ngoại xây dựng dạng tứ trụ truyền thống, các đỉnh trụ đắp phượng và nghê chầu, có kiến trúc một gian hai trái chồng diêm. Thềm và bậc bằng đá có rồng cuốn, chạm khắc rất nhiều hoa văn thời nhà Mạc.

Đến đền Phúc Khánh, du khách còn được hòa cùng thiên nhiên với cảnh sắc núi non hữu tình, kỳ vĩ. Nơi đây còn giữ nhiều loại cây như khế hay duối có tuổi đời hàng trăm năm.


Thực hiện: Kim Anh - Hoàng Thuyên.


Mời QVVCB đón xem những nội dung khác trong chương trình "Về chốn linh thiêng" tại đây.