Video Về chốn linh thiêng

Đình, chùa, bia Bà La Khê: Chốn thiêng hội tụ

Trong những địa chỉ linh thiêng của mảnh đất Hà Đông, cụm di tích đình, chùa, bia Bà La Khê nổi bật bởi lịch sử lâu đời, bởi cảnh sắc bình yên, đẹp đẽ, và bởi sự linh thiêng được trân quý, truyền tụng và giữ gìn bởi những người con của mảnh đất...
17:40 - 09/04/2023

Đình, chùa, bia Bà La Khê: Chốn thiêng hội tụ

Cụm di tích đình, chùa, bia Bà La Khê nằm trong trung tâm dân cư làng La Khê xưa, nay là phường La Khê, quận Hà Đông. 

Đúng với tên gọi, cụm di tích gồm 3 hạng mục chính là đình La Khê, chùa Diên Khánh, và đền thờ Đức Thánh Bà hay còn được dân gian gọi tắt là bia Bà La Khê. 

Tuy gồm nhiều hạng mục được xây dựng cạnh nhau, thế nhưng xét một các tổng thế, cụm di tích đình, chùa, bia Bà La Khê vẫn hòa hợp và đồng nhất từ kiến trúc đến cảnh quan. Và hơn cả, cả 3 công trình đều có lịch sử lâu đời, đều thể hiện đạo lí uống nhớ nguồn của người Việt và nhất là đều thờ tự những nhân vật có gắn bó mật thiết với mảnh đất La Khê này.

Nếu nhìn về mặt địa lí, chùa La Khê được đặt phía trước trong cụm di tích đình, chùa, bia – điều này rất phù hợp với quan niệm tiền Phật hậu Thánh của người Việt ta. Chùa La Khê, tên chữ là Diên Khánh Tự, nghĩa là phúc lộc dài lâu. Chùa tương truyền được xây dựng vào thời nhà Lý, nối tiếng là một ngôi chùa có cảnh quan tươi đẹp, được xây dựng trên một vùng đất kỳ danh thắng địa, hổ phục, rồng chầu, cây cối xum xuê, nước xanh soi bóng. Trải qua lịch sử hàng trăm năm, chùa Diên Khánh ngày hôm nay vẫn giữ gìn được cảnh sắc khoáng đạt, thanh tịnh lại pha phần cố kính, trang nghiêm hòa vào với tổng thể an lành của cụm di tích đình, chùa, bia Bà La Khê.

Nằm phía sau chùa Diên Khánh, đình La Khê bề thế và trầm mặc. Đình được khởi công xây dựng vào thế kỉ thứ 17 và được tu sửa hoành tráng vào thế kỉ 18. Ngôi đình được xây dựng theo lối kiến trúc đình làng Việt truyền thống, với tiền đường, đại bái, trung cung và hậu cung, sử dụng gỗ là chủ yếu, điểm nhấn là những bức cửa võng, hoành phi câu đối tinh xảo với hai màu chủ đạo là vàng và đen. 

Đình La Khê là nơi thờ 2 vị thành hoàng làng La Khê là Hắc diện đại vương và Thiên Tiên Bảo Hoa công chúa, đây là 2 vị thiên thần có công dẹp giặc loạn nhiễu nhương tại mảnh đất La Khê bảo hộ dân làng tự bao đời nay. Chùa Diên Khánh và đình La Khê đã được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia từ năm 1989 và được người dân La Khê coi sóc, giữ gìn bao đời nay.


Thực hiện: Nguyên Hạnh - Trọng Đại.


Mời QVVCB đón xem những nội dung khác trong chương trình "Về chốn linh thiêng" tại đây.