Video Làng nghề Việt

Gìn giữ nghề mây tre đan Ngọc Động

Cách Hà Nội 50 cây số, Ngọc Động là làng nghề mây tre đan truyền thống có lịch sử hàng trăm năm tuổi vốn hưng thịnh một thời. Đây từng là nơi có sản phẩm xuất khẩu đi nhiều thị trường khó tính trên thế giới.
14:59 - 03/08/2021

Làng nghề mây tre đan Ngọc Động, thuộc thôn Ngọc Động, xã Hoàng Đông, huyện Duy Tiên (nay là phường Hoàng Đông, thị xã Duy Tiên), tỉnh Hà Nam. Làng mới lên phố cách đây không lâu, nên dáng dấp của một làng quê Việt Nam yên ả với những con người chân chất, hồn hậu vẫn không hề thay đổi.

Trên những hiên nhà rộng rãi, vẫn là những bà, những chị tay thoăn thoắt với nghề đan mây tre truyền thống có từ xa xưa. Theo các bậc cao niên, ông tổ làng nghề mây tre đan Ngọc Động là ông Binh Cổng. Trong thời gian đi lính, ông đã học được nghề và truyền dạy lại cho bà con Ngọc Động. Kể từ đó, hết thế hệ này đến thế hệ khác người Ngọc Động gắn bó với nghề mây tre đan. 

Đến bây giờ, sống ở làng này không ai là không biết, không ai là không quen với mùi mây, mùi tre, mùi giang và nghề đan lát.

Nghề truyền thống đã mang lại cho Ngọc Động những lợi ích kinh tế rõ rệt không thể phủ nhận được. Những nghệ nhân cao tuổi thì sáng tạo mẫu mã, kiểu dáng; người già, trẻ em thì làm nan; những ông chủ thì mua gom sản phẩm, tìm kiếm những hợp đồng có giá trị kinh tế; những người trực tiếp làm ra sản phẩm thì phơi, sấy; những người thợ khai thác lại chuẩn bị cho những chuyến đi…

Đến nay, hàng mây giang đan Ngọc Động đã có mặt tại nhiều nơi trên thế giới như Nhật Bản, Mỹ, Hong Kong, Đài Loan, Pháp... Doanh thu chiếm 90% tổng doanh thu của làng. Có được điều đó là do sự biết tiếp thu kinh nghiệm ông cha để lại, sáng tạo và vận dụng vào cơ chế thị trường của lớp thế hệ kế cận.

Mời quý vị xem các chương trình Làng nghề Việt đã phát sóng tại đây./.