Video Làng nghề Việt

Gìn giữ tinh hoa nghề mộc Phúc Lộc

Một làng nghề với tuổi đời hàng trăm năm
Không chỉ chứa đựng những tinh hoa dân tộc, sản phẩm của làng nghề mộc Phúc Lộc còn đem lại giá trị kinh tế cao, tạo công ăn việc làm ổn định cho người dân địa phương.
14:41 - 26/12/2023

Nằm cách trung tâm TP. Ninh Bình 2km về phía Đông Nam, làng Phúc Lộc nổi tiếng với nghề mộc truyền thống. Từ thời Đinh Lê, người thợ Phúc Lộc đã sáng tạo ra các sản phẩm mộc với những nét chạm trổ tinh xảo phục vụ cho việc làm nhà thờ, đền, đình, chùa.

Trong đó tiêu biểu là đền làng Phúc Lộc, nơi thờ Thành Hoàng làng - ông Tổ của nghề mộc. Đây là công trình hội tụ tinh hoa của làng nghề với kiến trúc đặc trưng của văn hóa đồng bằng Bắc Bộ. Những cột gỗ lim, hoa văn rồng phượng được chạm khắc mềm mại sắc nét từ chính đôi bàn tay của người thợ làng nghề.

Trải qua thời gian, từ nghề truyền thống của cha ông, dưới bàn tay khéo léo và óc sáng tạo của những người thợ mà nghề mộc ở Phúc Lộc đang ngày càng phát triển. Những sản phẩm tinh xảo, sắc nét của làng nghề được khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Là một trong 6 nghệ nhân của làng, ông Phạm Ngọc Vũ nổi tiếng với những tác phẩm điêu khắc gỗ lũa. Hơn nửa thế kỷ gắn bó với nghề truyền thống, với đôi bàn tay khéo léo, ông đã tạc lên hàng trăm bức tượng lớn nhỏ ở khắp các di tích lịch sử, đền làng trong và ngoài tỉnh.

Trải qua các công đoạn chọn gỗ, phác thảo bố cục, đục thô và chạm tinh, những nguyên liệu như gốc cây, thân cây được ông chế tác thành những sản phẩm điêu khắc có kỹ thuật, tính thẩm mỹ và giá trị kinh tế cao.

Là lớp thợ đi trước, để nghề mộc không bị mai một, ngày ngày ông đều truyền đam mê và kinh nghiệm cho thế hệ trẻ.

Làng mộc Phúc Lộc đang đà khởi sắc đi lên và ngày càng khẳng định vị thế bằng chính những thay đổi tích cực mà làng nghề đem lại cho địa phương. Với hơn 400 hộ sản xuất, làng nghề mộc Phúc Lộc đang giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 1000 lao động với thu nhập ổn định.

Chứa đựng bao nét đẹp tinh hoa và đậm đà bản sắc dân tộc, làng nghề mộc Phúc Lộc đang ngày càng phát triển, tạo được công ăn việc làm ổn định cho người dân địa phương.

Có thể khẳng định sức sống của làng nghề mộc Phúc Lộc không chỉ bằng bàn tay, khối óc mà còn bằng cả tình yêu, niềm đam mê và tâm huyết của những con quê hương với nghề truyền thống của cha ông để lại.

Thực hiện: Hồng Thúy - Vũ Vy - Trọng Đại