Video Làng nghề Việt

Giữ nghề thổ cẩm ở Phúc Lợi, Yên Bái

Với tình yêu và trách nhiệm với thế hệ đi trước, những người phụ nữ Dao vẫn quyết tâm giữ nghề thổ cẩm như một cách bảo tồn nét đẹp văn hóa của dân tộc mình.
14:55 - 05/08/2022

Những sắc màu tươi sáng, những họa tiết, hoa văn độc đáo dần hiện lên... trên những khuôn vải mộc mạc, tượng trưng cho nét đẹp văn hóa truyền đời của người Dao bao đời nay trên mảnh đất Phúc Lợi, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.

Cũng giống như nhiều dân tộc khác, người con gái Dao trước khi đi lấy chồng phải biết thêu thùa, may vá, dệt vải... Đấy là phẩm chất cần có của người phụ nữ, người vợ, người mẹ trong gia đình. Để rồi mỗi dịp lễ Tết, giỗ chạp... cả gia đình lại được khoác lên mình bộ trang phục tự tay người phụ nữ trong nhà làm nên. Đó là một thứ cảm giác tự hào rất đặc biệt.

Lên nương, làm rẫy, xuống chợ, đi chơi... chỗ nào họ cũng có thể cầm theo tấm vải đang thêu dở. Vừa thêu vừa vui vẻ chuyện trò mà không hề lệch đường kim. Nhiều khi chỉ cần nhìn dáng người phụ nữ ngồi thêu, nhìn đôi bàn tay thuần thục mà biết người phụ nữ này đảm đang, tháo vát ra sao...

Lê Liên – Nguyên Hạnh – Trọng Đại

Mời quý vị xem các chương trình Làng nghề Việt đã phát sóng tại đây./.