Video Làng nghề Việt

Hành phi Dương Xá – Hương vị làng nghề ven đô

Nghề phi hành phát triển, thôn Thuận Quang, Dương Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội trở thành thủ phủ hành tỏi lớn nhất cả nước, bảo đảm sự tăng trưởng ổn định, lâu dài, góp phần xây dựng quê hương ngày càng khang trang, sáng - xanh - sạch - đẹp.
19:40 - 27/03/2024

HÀNH PHI DƯƠNG XÁ – HƯƠNG VỊ LÀNG NGHỀ VEN ĐÔ

Xã Dương Xá, huyện Gia Lâm có 6 thôn thì cả 6 thôn đều có nghề truyền thống. Do đô thị hóa nên diện tích trồng hành giảm nên những năm gần đây, nghề phi hành phát triển, Thuận Quang thu mua hành, tỏi ở các tỉnh Hải Dương và nhiều địa phương khác về chế biến, đưa Dương Xá trở thành thủ phủ hành tỏi lớn nhất cả nước.

Đến nay, các hộ sản xuất, kinh doanh trong thôn đang từng bước áp dụng công nghệ vào phục vụ sản xuất, tăng giá trị nông sản và mở rộng giao dịch trên mạng internet; chuyển đổi số trong quản lý, giám sát và đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm); áp dụng thương mại điện tử đối với sản phẩm OCOP. Hiện xã Dương Xá có 6 HTX đang hoạt động có hiệu quả và thực hiện theo chuỗi sản xuất nông nghiệp khép kín để phát huy. Toàn xã có 18 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao là “hành phi”, “khoai tây chiên Phương Quân”, “Tinh dầu nghệ Bà Bé”, “Trâu Kiến Minh” với 3 mô hình sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao và giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Các sản phẩm đều được gắn mã vạch để truy xuất nguồn gốc và được quảng bá, tiếp thị trên các sàn thương mại điện tử.

Với những thành tựu đã đạt được, năm 2023, UBND thành phố Hà Nội công nhận danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" cho Làng nghề chế biến nông sản thôn Thuận Quang, xã Dương Xá, huyện Gia Lâm. Tính đến nay, huyện Gia Lâm đã có 89 sản phẩm được cấp sao OCOP, trong đó có 5 sản phẩm đạt 5 sao, 68 sản phẩm đạt 4 sao và 16 sản phẩm đạt 3 sao. Các sản phẩm sau khi đạt chuẩn đều tăng trưởng nhanh, tăng doanh số, nhiều sản phẩm được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn và dần khẳng định được thương hiệu. Trong thời gian tới, UBND xã Dương Xá sẽ tiếp tục tuyên truyền để các chủ thể phát huy thế mạnh sản phẩm đã được chứng nhận, hoàn thiện sản phẩm để tiếp tục đăng ký nâng cao chất lượng, phấn đấu xây dựng thêm nhiều sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên.

Làng nghề chế biến nông sản” của thôn Thuận Quang đã góp phần đưa Dương Xá đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022. Cũng từ mô hình điểm ở thôn Thuận Quang, xã đã thành lập và ra mắt Tổ công nghệ số cộng đồng ở tất cả thôn, tổ dân phố trên địa bàn hướng tới xây dựng “Xã thông minh” và đưa Dương Xá sớm hoàn thành mục tiêu trở thành phường giai đoạn 2020-2025. Thời gian tới, xã sẽ xây dựng “Điểm du lịch Dương Xá” thành địa chỉ đỏ, để du khách tham quan di tích đền, chùa Nguyên phi Ỷ Lan, làng nghề chế biến nông sản Thuận Quang kết hợp mua sắm sản phẩm OCOP về làm quà.

Làng nghề Thuận Quang đã và đang tiếp tục bảo tồn, phát huy các giá trị của làng nghề truyền thống; phát triển làng nghề theo định hướng xây dựng nông thôn mới gắn với công tác quản lý môi trường và phát triển du lịch; thúc đẩy quá trình đô thị hóa và phát triển liên doanh, liên kết giữa các cơ sở làng nghề; bảo đảm sự tăng trưởng ổn định, lâu dài, góp phần xây dựng quê hương ngày càng khang trang, sáng - xanh - sạch - đẹp.