Video Làng nghề Việt

Hương Đông Khê

Cuộc sống dù bận rộn, nhưng cứ dịp lễ Tết, giỗ chạp... người Việt lại sửa soạn ban thờ, thắp lên một nén hương thành kính. Hiện nay, thị trường có nhiều loại hương, nhưng làng nghề hương Đông Khê, Thanh Hóa vẫn trung thành với những nguyên liệu tự nhiên.
14:12 - 26/02/2021

Cứ vào dịp đầu tháng 10, khi xong mùa vụ, bà con trong thôn Đông Khê lại tấp nập chuẩn bị nguyên vật liệu làm hương phục vụ cho dịp Tết. Rồi kể từ quãng thời gian đó, đi đến đâu trong làng cũng thấy mùi hương thoang thoảng, vấn vít trong cái se sắt mùa đông. Mà lạ kỳ sao, chỉ thấy chút hương đó thôi, người ta bỗng nhanh chóng thấy ấm áp trong lòng, thấy bồi hồi, hệt như Tết đến xuân về đã cận kề bên bậc cửa.

Hàng trăm năm nay, làng hương Đông Khê đã trải qua đủ thăng trầm. Dẫu cho hôm nay, làng nghề chỉ còn gần 20 hộ chuyên tâm làm hương, nhưng hương Đông Khê vẫn giữ được sự tin yêu của nhiều khách hàng vì sản phẩm hương sạch, đảm bảo chất lượng từ bao đời nay.

Để làm ra được những nén hương thơm bằng phương pháp thủ công đòi hỏi những người thợ phải tỉ mỉ, nhập tâm đến từng công đoạn như xử lý tăm hương, chạy nhựa, tẩy tăm, chạy bài, phơi khô, đóng gói... mà chỉ cần sai sót một công đoạn có thể tạo ra những sản phẩm hương không như mong muốn, kém chất lượng. Ví như công đoạn chạy nhựa, nhựa trám sẽ được trộn cùng bột than rồi sau đó đưa vào cối giã nát cho đến khi các loại trên quyện đặc vào nhau tạo thành chất kết dính.

Kinh nghiệm bỏ túi:

- Làng hương Đông Khê nằm ở xã Hoằng Quỳ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, cách Hà Nội hơn 150km.

- Các loại hương Đông Khê được làm chủ yếu là: hương trăm, hương sào và hương thẻ. Giờ đây, hương không chỉ đơn thuần là sản phẩm tâm linh mà đã trở thành hàng hóa, đem lại nguồn thu nhập cho các hộ gia đình ở đây.

- Hương Đông Khê không chỉ có mặt trong tỉnh mà còn vươn ra thị trường các tỉnh khác, có mặt nhiều ở Bình Dương và Gia Lai.

Mời quý vị xem các chương trình Làng nghề Việt đã phát sóng tại đây./.