Video Về chốn linh thiêng

Khu di tích Quốc gia Bạch Đằng Giang - Nơi hội tụ hồn thiêng sông núi

Khu di tích Bạch Đằng Giang ghi dấu những khúc tráng ca với 3 trận kỳ chiến của 3 bậc kỳ nhân Ngô Vương Quyền, Lê Đại Hành và Trần Hưng Đạo. Nơi đây còn là nơi tôn vinh Chủ Tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.
14:58 - 28/01/2024

KHU DI TÍCH QUỐC GIA BẠCH ĐẰNG GIANG - NƠI HỘI TỤ HỒN THIÊNG SÔNG NÚI

Với những giá trị tiêu biểu độc đáo về lịch sử, văn hóa, kiến trúc và nghệ thuật, năm 2021, Khu di tích Bạch Đằng Giang được xếp hạng là di tích lịch sử cấp Quốc gia. Đây đã trở thành địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cho các thế hệ tiếp nối học tập tấm gương đạo đức của các anh hùng dân tộc đã có công lớn trong các trận chiến trên sông Bạch Đằng; khẳng định tiềm năng và trí tuệ của con người Việt Nam; những giá trị nổi bật của các trận thắng trên sông Bạch Đằng đối với lịch sử Việt Nam và thế giới.

Cửa sông Bạch Đằng, nơi gắn liền với ba trận thủy chiến nổi tiếng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Đó là trận Ngô Quyền đánh tan quân Nam Hán năm 938, trận Lê Hoàn tức vua Lê Đại Hành đánh tan quân Tống năm 981 và trận Trần Quốc Tuấn đánh tan quân Nguyên Mông năm 1288. Vĩ đại là thế nhưng với những di sản còn lại ngày nay vẫn chưa đủ để thể hiện tầm vóc của những chiến thắng đó. Nhận thức được những giá trị to lớn ấy, từ năm 2008 những người có tâm huyết đã quyết tâm xây dựng lại quần thể ghi dấu ấn hồn thiêng sông núi nước Nam.

Toàn bộ khu di tích nằm dưới chân núi Phượng Hoàng nhìn ra cửa sông Bạch Đằng, lưng tựa núi, mắt dõi biển Đông, dưới chân là trường lưu thủy, huyền quang rộng lớn là của một vùng non nước mênh mông. Đây được xem là vùng đất ngọa hổ, tàng long, voi chầu, hổ phục. Mặt Đông có Thanh Long là cửa sông Bạch Đằng, mặt Tây có Bạch Hổ là vùng núi Lưu Kiếm, Lưu Kỳ, mặt bắc có Hồng Phượng là núi non Yên Tử, Đông Triều, mặt nam có Hắc Quy là núi U Bò. Tụ thủy ắt tụ nhân, thế kỷ XV Nguyễn Trãi qua đây đã từng thốt rằng “ Quan hà bách nhị do thiên thiết – Hào kiệt công danh thử địa tằng” nghĩa là “Sông núi hiểm trở, hai người chống được trăm người là do trời sắp đặt, hào kiệt đã lập công danh tại đất này”.

Khu Di tích Quốc gia Bạch Đằng Giang ngày nay được mở rộng và khang trang hơn với vẻ tráng lệ cùng kiến trúc thuần Việt, trở thành một điểm đến tâm linh, một di tích văn hóa lịch sử cho bất cứ ai muốn khám phá vùng đất Hải Phòng địa linh nhật kiệt, nhiều danh nhân có công với đất nước theo suốt chiều dài lịch sử dân tộc,/.

Thực hiện: Hữu Quảng - Sỹ Thành - Quốc Việt

Mời Quý vị và các bạn xem toàn bộ chuyên mục Về chốn linh thiêng tại đây