Video Về chốn linh thiêng

Lạc bước đền Thượng Bồng Lai

Giữa một vùng đất cổ, trù phú của Hòa Bình, dưới chân núi Đầu Rồng linh thiêng. Nơi phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng. Đền Thượng Bồng Lai tọa lạc và gắn với những huyền tích thiêng về Cô Đôi Thượng Ngàn cùng với các chư vị tiên thánh Tứ Phủ trong tín ngưỡng thờ Mẫu.
18:04 - 24/11/2021

“Nhất Bi, nhì Vang, tam Thàng, tứ Động” 

Đó là câu đúc kết nói lên sự giàu có, trù phú của 4 Mường lớn xưa kia. Mường Thàng đứng thứ 3 trong tứ Mường ấy cũng chính là vùng đất Cao Phong ngày nay, thuộc tỉnh Hòa Bình. Nơi đây là vùng đất cổ giàu truyền thống, chứa đựng nhiều di sản văn hóa đặc sắc.

Giữa khung cảnh núi thiêng hùng vĩ như chốn tiên cảnh ấy, đền Thượng Bồng Lai nằm dưới chân núi Đầu Rồng, thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình. Ngôi đền thờ phụng Đệ nhị Thượng Ngàn tiên nương (tức Cô Đôi Thượng Ngàn) cùng với các chư vị tiên thánh Tứ Phủ. Cô Đôi Thượng Ngàn là thánh cô nổi tiếng anh linh, một vị tiên nữ giáng thế cứu dân, được thờ và phối thờ ở nhiều nơi, nhưng nổi lên phải kể đến đền Bồng Lai ở Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, còn gọi là đền Bồng Lai Hạ là nơi cô giáng sinh và đền Thượng Bồng Lai ở Cao Phong, tỉnh Hòa Bình là nơi cô hóa và hiển thánh.

Đền Thượng Bồng Lai hiện nay được xây dựng trên nền đất cũ của chính ngôi đền xưa. Theo sự bào mòn của năm tháng cùng sự tàn phá của chiến tranh mà ngôi đền cũ có từ thời vua Thành Thái thịnh trị năm thứ 2, tức năm Canh Dần 1890, đã bị xuống cấp nghiêm trọng, chỉ còn lại một vài dấu tích cũ. 

Diện mạo của đền Bồng Lai mới được xây dựng lại và khánh thành vào cuối năm 2014, vừa mang vẻ hiện đại vừa có nét cổ kính, truyền thống. Trên tổng diện tích 5.000m2, đền Thượng Bồng Lai hiện lên bề thế, khang trang. Và khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ như chốn bồng lai, không chút bụi trần càng khiến cho ngôi đền thêm linh thiêng.

Mời quý vị xem các chương trình Về chốn linh thiêng đã phát sóng tại đây./.