Video Làng nghề Việt

Làng bánh tráng trăm tuổi Cù Lao Mây

Từ những nguyên liệu đơn giản, người dân làng nghề bánh tráng Cù Lao Mây ở xã Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long đã làm nên món bánh tráng nức tiếng gần xa.
10:37 - 19/05/2021

Cù Lao Mây nhiều năm nay là một điểm đến hấp dẫn nằm giữa sông Hậu, với diện tích khoảng 4.000 ha, thuộc huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Nơi đây không chỉ nổi tiếng bởi những vườn trái cây 4 mùa trĩu quả, mà còn có một làng nghề bánh tráng đã trăm năm tuổi và được xem là một trong những đặc sản làng nghề của tỉnh Vĩnh Long.

Ở Cù Lao Mây hôm nay, làm bánh tráng vẫn là nghề chủ yếu do những bàn tay khéo léo, hay la, hay làm của phụ nữ

Bánh tráng Cù Lao Mây được khách hàng ưa chuộng bởi cách làm thủ công, với vị ngon truyền thống, mang đậm hương vị quê hương.

Công việc tráng bánh đòi hỏi tay nghề và sự khéo léo, chỉ người thợ lành nghề mới có thể làm ra những chiếc bánh to và tròn.

Nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, người dân làng nghề đã mạnh dạn cải tiến sản phẩm, cho ra đời nhiều loại bánh tráng mới, không chỉ để khách hàng mua dùng mà còn làm quà biếu như: bánh tráng nem, bánh tráng ngọt, bánh tráng nướng, bánh tráng ớt, bánh tráng sữa, bánh tráng mặn, bánh tráng thanh long…

Nhờ cải tiến sản phẩm từ mẫu mã đến chất lượng và tích cực tham gia xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, bánh tráng Cù Lao Mây hiện tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành, thậm chí được khách mua làm quà tặng cho bạn bè ở nước ngoài. Mới đây, hợp tác xã sản xuất bánh tráng Cù Lao Mây được công nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh, tạo điều kiện để trao đổi, giới thiệu sản phẩm đến đơn vị chuyên phân phối, tiêu thụ. Từ đó tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường, đem lại niềm vui và hy vọng cho những người gắn bó với nghề.

Kinh nghiệm bỏ túi

  • Du khách đến Cù Lao Mây còn có thăm  di tích văn hóa đình Hậu Thạnh được vua Tự Đức sắc phong Thành hoàng bổn cảnh năm 1852.
  • Nhiều vườn trái cây trĩu quả đang đón chờ du khách.
  • Chợ nổi Trà Ôn nằm giáp với cù lao Lục Sĩ Thành là nơi diễn ra sinh hoạt mua bán trên sông rất sinh động. Du khách, thương lái và người dân có thể mua được những sản phẩm, hàng hóa phong phú ở đây.


Mời quý vị xem các chương trình Làng nghề Việt đã phát sóng tại đây./.