Video Về chốn linh thiêng

Linh thiêng ngôi đền cổ thờ Thái úy Lý Thường Kiệt

Nằm trong vùng ngã ba sông “hội sơn tụ thủy”, huyện Hà Trung tựa như nét chấm phá khiến cho tổng thể bức tranh thêm phần phong phú, nơi có nhiều di sản VH vật thể và phi vật thể nổi tiếng của xứ Thanh.
18:53 - 13/04/2024

Linh thiêng ngôi đền cổ thờ Thái úy Lý Thường Kiệt

Nằm ngay bên đường đê Tả Lèn, thôn 3, xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, vẻ đẹp của di tích đền thờ Lý Thường Kiệt vẫn níu chân được rất nhiều người dân trong cũng như ngoài tỉnh đến tham quan bởi vẻ linh thiêng, cổ kính,  trầm mặc. Ngôi đền thờ Thái úy Lý Thường Kiệt trên mảnh đất thiêng xưa kia nay thuộc xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung (Thanh Hóa). Đây là một trong những ngôi đền cổ ở Thanh Hóa, dù trải qua hàng trăm năm nhưng đến nay vẫn còn giữ được vẻ nguyên sơ với nhiều chứng tích lịch sử, văn hóa lớn.

Theo các tài liệu còn ghi lại, xưa kia nơi đây chỉ là một miếu thờ nhỏ được dựng lên để thờ, tưởng nhớ công lao mà Thái úy Lý Thường Kiệt làm cho nhân dân xứ Thanh. Đền thờ được xây dựng theo kiến trúc cổ 5 gian tiền đường, một hậu cung, nghinh môn, 4 bia đá, tường rào... tạo ra cho khu di tích sự cổ kính và hấp dẫn ở chân núi Ngưỡng Sơn nổi tiếng xứ Thanh. Tiền đường gồm 5 gian 2 chái, 12 cột lớn và 12 cột quân bằng lim. Có 3 cửa chính ra vào và 2 cửa phụ. Tất cả đều là cửa bức bàn cũ còn lại.

 Trải qua mưa nắng và thời gian, đền thờ có xuống cấp, hư hỏng, nhưng những chứng tích về mặt lịch sử, văn hóa vẫn còn nguyên giá trị. Với mục tiêu tập trung bảo tồn, phát huy giá trị di sản gắn với du lịch, theo lộ trình khi đền thờ Lý Thường Kiệt được trùng tu tôn tạo sẽ hình thành kết nối tour du lịch tâm linh dọc theo tuyến sông Lèn. Các di tích lịch sử - văn hóa không chỉ mang giá trị trong giáo dục truyền thống, hình thành nhân cách con người mà còn có tác dụng sâu sắc trong việc động viên tinh thần yêu nước của nhân dân từ thế hệ này sang thế hệ khác. Nhiều di sản văn hóa của huyện đã và đang phát huy vai trò, tiềm năng, thế mạnh của mình trong việc quảng bá hình ảnh quê hương Hà Trung anh hùng, phát triển kinh tế du lịch, thu hút du khách tìm hiểu, khám phá./.

Thực hiện: Lan Anh – Trọng Đại