Video Làng nghề Việt

Mật ong Vũ Quang: Món quà từ rùng núi

Được ôm trọn bởi núi rừng trùng điệp, Vũ Quang đầu tư phát triển nghề nuôi ong. Mỗi giọt mật vàng óng, thơm ngon là kết tinh của rừng núi Vũ Quang với sự chăm chỉ, chịu thương chịu khó của con người ở mảnh đất này.

17:38 - 29/03/2023

Mật ong Vũ Quang: Món quà từ rùng núi

Với lợi thế về rừng tự nhiên, từ lâu người dân của huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh đã có thói quen vào rừng lấy mật ong. 

Từ khoảng những năm 2000, khi rừng quốc gia Vũ Quang được quy hoạch, với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và đội ngũ kiểm lâm, bà con Vũ Quang dần thay đổi thói quen, từ vào rừng lấy mật ong chuyển sang gây đàn nuôi ong tại nhà, nghề nuôi ong dần trở thành một nghề truyền thống được bà con khắp các xã trên địa bàn huyện Vũ Quang gìn giữ trong hơn 20 năm qua.

Ong là một loại động vật “nhạy cảm” với sự biến đổi của khí hậu, thế nên khi làm tổ ong cần chú trọng đến việc ổn định nhiệt độ của tổ. Bà con ở Vũ Quang thường sử dụng những vật liệu thô sơ đơn giản và tự nhiên để giúp cân bằng nhiệt độ cho tổ ong như lá cọ hay bìa cứng.

Thuở mới làm nghề, bà con ở Vũ Quang thường nuôi ong trong các tổ hình cầu, đây được xem là phương pháp nuôi kiểu cũ, người nuôi không đặt cầu ong mà để ong tự xây tổ. Khi thu hoạch sẽ cho mật có chất lượng cao nhưng sản lượng thấp và không tận dụng được ong con.

Ngày nay, người ta nuôi ong theo hình thức cải tiến trong những thùng gỗ hình vuông, người nuôi đặt cầu cho ong ở. Với hình thức nuôi ong này, sản lượng mật cho là nhiều hơn và có thể tận dụng được ong non để gây những đàn mới.

Xét một cách tổng thể thì nuôi ong là một nghề không quá vất vả lại đem lại hiệu quả kinh tế cao, vậy nên số hộ làm nghề ở Vũ Quang ngày một nhiều.


Thực hiện: Nguyên Hạnh - Hoàng Thuyên.


Mời QVVCB đón xem những nội dung khác trong chương trình "Làng nghề Việt" tại đây.