Video Làng nghề Việt

Mộc mạc hương trầm Thanh Trạch

Mỗi năm chỉ bán có một vụ vào tết, nhưng nghề làm hương trầm lại khiến bà con ở xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình bận rộn quanh năm. Thế mới thấy cái nghề này vất vả ra sao. Thế mới thấy bà con Thanh Trạch yêu nghề truyền thống của địa phương đến nhường nào.
18:20 - 21/11/2022

Khi được hỏi về hương trầm – sản phẩm nổi tiếng của địa phương mình, người dân Thanh Trạch đều tự hào giới thiệu đây là một sản phẩm sạch. Sở dĩ gọi hương trầm Thanh Trạch là hương sạch là bởi tất cả các nguyên liệu để tạo ra một cây hương từ thân hương làm bằng tre, đến lá hương, bột trầm... đều được lấy ở trên rừng.

Với những người làm hương ở Thanh Trạch, công đoạn chọn tre về làm chân hương, hay còn gọi là chu tre, luôn là công đoạn khó nhất. Những cây tre được lựa chọn kĩ càng, mang về ngâm nước khoảng 2 tháng rồi lại đem phơi. Đủ gió, đủ sương mới có thể đem ra vót làm que hương được. 

Qua bàn tay dày dạn nắng mưa của những người dân Thanh Trạch, các chân hương được vót đều nhau tăm tắp, nhỏ nhắn nhưng chắc chắn, cứng cáp.

Mời quý vị xem các chương trình Làng nghề Việt đã phát sóng tại đây./.