Video Làng nghề Việt

Nước mắm Sầm Sơn – Món quà từ biển cả

Quanh năm sóng vỗ, biển dạt dào ấp ôm lấy thành phố biển Sầm Sơn. Từ những món quà của biển cả mênh mông là những khoang thuyền chở nặng cá tôm, người Sầm Sơn làm ra những giọt nước mắm thơm ngon, đậm đà hương vị của biển cả.
16:18 - 17/08/2023

Biển Sầm Sơn từ lâu đã nổi tiếng là một bãi biển đẹp trong cả nước, đặc biệt là tại khu vực phía Bắc. Từ năm 1906 biển Sầm Sơn đã được người Pháp đưa vào khai thác du lịch. Cùng với sự xuất hiện và phát triển sớm của ngành du, nghề làm nước mắm ở Sầm Sơn cũng phát triển từ quy mô hộ gia đình nhỏ lẻ thành những xưởng sản xuất nước mắm với quy mô hàng chục bể chứa gối nhau, cho ra sản phẩm nước mắm quanh năm phục vụ nhu cầu của đông đảo du khách ghé đến thành phố biển xinh đẹp này. 

Cũng nhờ sẵn nguồn cá dồi dào, nên người Sầm Sơn thường chọn những loại cá ngon để làm mắm như cá trích, cá nục với hàm lượng đạm cao, cho ra giọt nước mắm đậm đà, chất lượng. 

Mắm phải được ủ đủ thời gian, đủ lâu trong khoảng 2 năm sẽ có mùi thơm, vị thanh, không gắt, khác hẳn với loại nước mắm công nghiệp.

Không chỉ cầu kì trong chọn cá, người Sầm Sơn còn kĩ tính trong tất cả các khâu lựa chọn các nguyên liệu. Có thể nói, từng giọt nước mắm quê hương là tổng hòa của nguồn cá tươi ngon, công thức muối tỉ mỉ, bể ủ cá đúng tiêu chuẩn,  đến cả muối cũng cần phải có những tiêu chuẩn nhất định mới có thể đảm bảo cho ra đời được những mẻ mắm chất lượng.