Video Làng nghề Việt

Rực rỡ hoa giấy Phù Đổng

Phù Đổng không chỉ là quê hương của Thánh Gióng với nhiều di tích và câu chuyện lưu truyền mà còn là vùng đất rực rỡ những cánh đồng hoa giấy.
18:03 - 18/10/2021

Hoa giấy là một loại cây tưởng như dễ trồng, thực tế để ra được hoa đẹp quanh năm lại cần một cách chăm sóc liên tục và thường xuyên dưới trời nắng. Thế nên, với người dân Phù Đổng đây là công việc tuy không nặng nhọc, vất vả nhưng cần nhiều thời gian và công sức để chăm gốc, tỉa cành, tỉa lá… hàng ngày. 

Trước kia, làng hoa giấy Phù Đổng có hai loại hoa đặc trưng là hoa giấy 2 màu (trắng và hồng) và loại hoa giấy thế, với hoa màu tím, 5 tán. Ngày nay, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng gần xa, hoa giấy Phù Đổng có rất nhiều loại, với màu sắc đa dạng, các chủ vườn cũng chú trọng tạo hình để hoa giấy mang các vẻ đẹp khác nhau. 

Trong các khâu trồng và chăm sóc hoa giấy, tạo phôi là một trong những khâu người dân Phù Đổng cho là khó. Từ những cánh đồng của gia đình, người dân chọn cành khỏe, cắt gai và tiến hành giâm cành tạo phôi. Thường họ sẽ chọn thời tiết mùa xuân để tạo phôi vì đó là khoảng thời gian tỉ lệ thành công lên tới 100%. Thường khoảng 20 ngày nếu thời tiết tốt, hoặc 35 ngày khi bộ rễ đủ khỏe để tiến hành trồng trên đất. 

Không chỉ là loại cây thường được trồng để cản nắng, làm mát, trang trí, các nhà vườn ở Phù Đổng đã nâng hoa giấy lên thành dòng cây cảnh nghệ thuật. 

Với sự cần cù, yêu nghề, nhờ bàn tay khéo léo, biết nắm bắt nhu cầu thị trường, cùng điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng phù hợp, nghề trồng cây cảnh ở Phù Đổng ngày càng phát triển, mang lại thu nhập cho người dân. Hoa giấy Phù Đổng cũng được đề xuất xây dựng thương hiệu và đánh giá sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP.

Trong những năm gần đây, hoa giấy Phù Đổng ngày càng khẳng định được chất lượng. Từ những màu sắc truyền thống, các nhà vườn đã bổ sung nhiều loại với các màu sắc khác nhau. Thông qua kỹ thuật chiết, ghép, tạo ra dòng cây nhiều màu, đặc biệt loại có hoa ngũ sắc (5 màu). Mới đây, để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, các nhà vườn đã nhập thêm nhiều dòng hoa giấy từ Thái Lan và hiện đang rất được ưa chuộng. 

Dù là cây nhỏ hay lớn, tạo dáng theo nhiều thế khác nhau thì hoa giấy Phù Đổng đều bung nở rực rỡ với vẻ mộc mạc đầy sức sống mang đến cho cuộc đời những sắc màu tươi đẹp.

Kinh nghiệm bỏ túi
  • Chỉ cách trung tâm Hà Nội khoảng 20km, Phù Đổng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) vẫn giữ được vẻ đẹp của một làng quê nông nghiệp truyền thống.
  • Có nhiều chuyến xe buýt từ trung tâm Hà Nội đến Phù Đổng như tuyến xe buýt 10A, 15, 17…
  • Đến Phù Đổng ngoài tham quan các nhà vườn với đủ sắc màu rực rỡ của hoa giấy, du khách còn có thể tham quan nhiều di tích quốc gia như Đền Gióng, miếu Ban…

Mời quý vị xem các chương trình Làng nghề Việt đã phát sóng tại đây./.