Video Làng nghề Việt

Rực rỡ sắc hoa cây cảnh Tích Giang

Tích Giang, không chỉ là một miền quê của những di sản đình làng xứ Đoài mà những năm gần đây trở thành vùng đất được biết đến với nghề trồng hoa, cây cảnh mang lại nhiều giá trị cho cuộc sống của người dân.
14:34 - 03/04/2024

Rực rỡ sắc hoa cây cảnh Tích Giang

Nằm ven dòng sông Tích, xã Tích Giang, huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội ngày nay được biết đến là một vùng trồng hoa, cây cảnh của thành phố. Nghề trồng hoa, cây cảnh xuất hiện ở làng quê này từ năm 1995 với phong trào trồng cây cau vua, sau đó chuyển sang trồng cây phất lộc. Kể từ năm 2005, người dân Tích Giang đã mở rộng diện tích sang trồng hoa, cây cảnh. Đặc biệt, khoảng chục năm trở lại đây, các hộ gia đình đã nhạy bén bắt nhịp cùng thị trường để đa dạng chủng loại như hoa cắt cành, cây công trình, cây bonsai, cây giống…

Từ một vùng đất trũng thường bị ngập úng gặp nhiều khó khăn trong việc trồng lúa, người dân Tích Giang chục năm trở lại đây đã đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, chuyển diện tích trồng lúa sang trồng hoa, cây cảnh. Họ học nghề ở các tỉnh bạn, học hỏi người dân trong làng để cùng nhau phát triển nghề trồng hoa, cây cảnh mang lại giá trị kinh tế cho mỗi hộ dân. Đến nay, diện tích trồng hoa, cây cảnh trong xã đã lên đến 180ha và làng nghề hoa cây cảnh Tích Giang đã được công nhận danh hiệu làng nghề Hà Nội.

Tùy vào từng loại cây mà việc chăm sóc đòi hỏi công sức và sự tỉ mỉ khác nhau. Nhưng về cơ bản đều phải đảm bảo đất trồng sao cho tơi xốp, tưới nước đầy đủ theo nhu cầu cần nước của từng loại cây và thời tiết, bón phân tùy theo giai đoạn tăng trưởng của cây cũng như thời gian chuẩn bị ra hoa. Và tùy vào loại cây mà người dân Tích Giang đầu tư cả nhà màng, nhà kính để chủ động cho việc đa dạng các loại cây đáp ứng nhu cầu phong phú của thị hiếu người tiêu dùng. Nhờ sự chăm chỉ và công sức của con người đã khiến cho cây cứ thế lớn lên từng ngày rồi trổ hoa rực rỡ. Những sắc hoa tươi tắn trong nắng cùng hương thơm ngát toả lan trong gió thoảng như làm cho lòng người thêm xao xuyến.

Nghề trồng hoa, cây cảnh ở Tích Giang ngày một phát triển và mở rộng diện tích cây trồng. Nhờ đó, đời sống của người dân cũng thay đổi từng ngày. Dù có lúc thăng, lúc trầm nhưng người dân Tích Giang vẫn bền bỉ gắn bó với nghề trồng hoa, cây cảnh, đồng thời nhanh nhạy với nhu cầu thị trường để đa dạng sản phẩm, chủ động đầu tư khoa học kỹ thuật, giống mới cũng như nâng tay nghề và chất lượng sản phẩm. Cho đến nay, sự phát triển nghề trồng hoa, cây cảnh đã mang đến diện mạo mới cho cuộc sống của chính gia đình mỗi người dân và cho hương Tích Giang yêu dấu./.

Thực hiện: Việt Hoa – Trọng Đại