Video Làng nghề Việt

Rực rỡ thổ cẩm Mường xóm Lục

Nghề dệt thổ cẩm của người Mường ở xóm Lục, xã Yên Nghiệp, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình, được công nhận là làng nghề truyền thống vào tháng 10/2013. Nhưng nghề dệt thổ cẩm ở mảnh đất này đã gắn bó với cuộc sống của bao nhiêu thế hệ người con xứ Mường.
12:00 - 25/11/2021

Dưới mái nhà sàn đơn sơ giữa núi rừng, phụ nữ Mường sinh ra và lớn lên bằng lời ru bên khung cửi. Tuổi thơ của họ gắn bó với se tơ, dệt vải cùng các bà, các mẹ cùng các chị. 

Từ xưa, những cô gái Mường phải biết tự tay làm những bộ váy áo, chăn, nệm, gối... để làm thể hiện tấm lòng của mình khi đi lấy chồng với ngụ ý rằng sự khéo léo của mình sẽ biết chăm lo, vun vén cho gia đình nhà chồng. Cứ thế mà nghề dệt thổ cẩm được giữ gìn và hiện diện trong đời sống của người Mường bao đời nay và trở thành nét đẹp văn hóa của dân tộc Mường.

Từ những sợi chỉ rực rỡ sắc màu cùng sự tảo tần của phụ nữ Mường đã tạo nên những họa tiết hoa văn độc đáo, giàu triết lý nhân sinh quan. Những cỏ cây, hoa lá, linh vật gắn bó với cuộc sống người Mường nơi vùng cao đã vào từng tấm vải thổ cẩm, trở thành nét văn hóa đặc sắc của bà con xứ Mường ở Hòa Bình.

Mời quý vị xem các chương trình Làng nghề Việt đã phát sóng tại đây./.