Video Làng nghề Việt

Sắc màu làng hương Thủy Xuân

Xuất hiện từ khoảng 700 năm trước, dưới thời nhà Nguyễn, làng hương Thủy Xuân xưa kia cung cấp hương cho triều đình, phủ quan và người dân trong vùng.
17:22 - 06/01/2022

Dù trải qua hàng trăm năm, những cây hương thơm ngát vẫn được làm nên tiếng tăm cho sản phẩm làng nghề. Và nơi đây còn là điểm du lịch hấp dẫn của du khách thập phương.

Trước đây, hàng năm, vào những tháng cận Tết, không khí làng nghề hương Thủy Xuân, phường Thủy Xuân, thành phố Huế luôn rộn ràng, nhộn nhịp. Bà con tập trung sản xuất để phục vụ nhu cầu hàng Tết của khách hàng trong và ngoài tỉnh. Những năm trở lại đây, do ảnh hưởng của dịch Covid 19, hình ảnh mua bán tấp nập không còn như trước nhưng người dân nơi đây vẫn cung ứng số lượng hương lớn cho thị trường.

Có một điều đặc biệt của làng nghề hương Thủy Xuân, khác với những làng hương ở các địa phương khác là ở đây, người dân còn chú trọng việc nhuộm chân hương. Họ pha trộn các màu với nhau để tạo nên 7 màu sắc đa dạng, như 7 sắc cầu vồng.

Hương là một mặt hàng đặc biệt. Người Việt quan niệm, thắp một nén hương lên ban thờ là thể hiện sự thành kính đối với tổ tiên, thần linh. Cũng chính vì thế mà người dân nơi đây làm hương rất cẩn thận trong từng công đoạn và họ quan niệm là phải làm bằng sự say mê, phải có tâm mới cho ra được sản phẩm chất lượng, đó cũng là những điều kiện quan trọng nhằm giữ gìn những giá trị tốt đẹp của làng nghề truyền thống, của thương hiệu hương truyền thống.

Không chỉ có nhiệm vụ sản xuất một mặt hàng để buôn bán, mà người dân nơi đây còn luôn có ý thức để cùng địa phương trong việc phát triển du lịch. Du khách tới đây được trải nghiệm những công đoạn làm hương, chụp những bức ảnh tuyệt đẹp, đầy ấn tượng. Để làm được điều đó, ngoài việc tạo ra những không gian tham quan cho du khách thì chính người dân của làng luôn cởi mở, thân thiện, đôi khi đóng vai trò của một người hướng dẫn viên du lịch, để giúp du khách hiểu hơn về những sản phẩm hương mang nhiều giá trị văn hóa đặc trưng của xứ Huế.

Mời quý vị xem các chương trình Làng nghề Việt đã phát sóng tại đây./.