Video Làng nghề Việt

Sắc thắm trên những cánh đồng hoa Quảng Yên

Khi gió mùa liên tiếp tràn về trên những cánh đồng hoa ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, khi bao người khác còn đang co ro trong cái lạnh cắt da cắt thịt, thì những người nông dân ở làng hoa Yên Giang vẫn hàng ngày cặm cụi trên những ruộng hoa.
09:49 - 07/01/2021

Thời tiết mấy năm nay kém ổn định đã gây không ít khó khăn cho người trồng hoa ở Quảng Yên. Còn nhớ mùa hoa năm trước, gia đình ông Hoàn bà Liễu đã gần như bị mất trắng do đầu tư vào cây hoa ly dịp Tết. Năm nay, ông bà quyết định dành phần lớn diện tích đất để trồng hoa cúc. Trồng cúc tuy vất vả, nhưng rủi ro không nhiều, đồng thời mang lại nguồn thu ổn định. Đây cũng là loại hoa thông dụng, và được gia đình người Việt ưa chuộng trong dịp lễ, Tết.  

Để có được thành công như hôm nay, người nông dân ở Quảng Yên đã bỏ nhiều công học hỏi kinh nghiệm từ những người trồng hoa lâu năm trong và ngoài tỉnh, sau đó tự áp dụng, rút kinh nghiệm cách trồng, chăm sóc hoa riêng cho mình. Mỗi giống hoa có một tập tính riêng, muốn có hoa đẹp, sản lượng và chất lượng hoa luôn đáp ứng tốt yêu cầu thị trường, ngoài yếu tố cây giống, người trồng hoa phải kiên trì, tỉ mỉ, tuân thủ đúng yêu cầu kỹ thuật và chọn đúng thời điểm để hoa thu hoạch bán được giá hơn.  

Cuộc sống của những người trồng hoa thì lúc nào cũng vậy, bận rộn cả ngày, luôn tay luôn chân, nhưng có niềm vui không lẫn vào đâu được khi hàng ngày, họ được gặp nhau trên những ruộng hoa, chuyện trò vui vẻ. Dẫu có khi gặp những điều không vui trong cuộc sống, nhưng rồi ra đến ruộng hoa, thấy hoa đâm chồi, nảy lộc, nhú nụ… dường như mọi muộn phiền lại tan biến. 

Từ khi nghề trồng hoa được mở rộng, cuộc sống của người trồng hoa ở Quảng Yên được cải thiện. Nhờ trồng hoa, nhiều hộ dân đã vươn lên làm giàu, mua sắm được các tiện nghi sinh hoạt hiện đại, có điều kiện cho con cái học hành đầy đủ. Nghề trồng hoa đã mở ra một hướng phát triển mới làm thay đổi cuộc sống của người dân nơi đây, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển theo hướng sản xuất hàng hoá. Mùa xuân như đang về sớm hơn với làng hoa giàu truyền thống này.

Kinh nghiệm bỏ túi:

- Thị xã Quảng Yên cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 140km. Sau khoảng 2h di chuyển bằng xe ô tô theo đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là du khách có thể đến với vùng đất này.

- Nghề trồng hoa ở Quảng Yên đã có từ cách đây nhiều chục năm, và trải rộng trên địa bàn nhiều phường với đủ loại hoa, cây cảnh khác nhau.

- Hoa Quảng Yên đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của các thành phố lớn như Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, cũng như các chợ quê trên địa bàn thị xã.

Mời quý vị xem các chương trình Làng nghề Việt đã phát sóng tại đây./.