Video Làng nghề Việt

Sắc xanh no ấm trên vùng hồ Hòa Bình

Như một tấm gương phẳng lặng yên bình, vùng hồ Hòa Bình chảy qua nhiều huyện, thành phố của tình Hòa Bình, trong đó có huyện vùng cao Đà Bắc nhiều năm qua đã trở thành nguồn sống cho bà con nơi đây.
20:20 - 16/02/2022

Nằm ven hồ thủy điện Hòa Bình, xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc có những điều kiện rất phù hợp để phát triển du lịch và nghề nuôi cá lồng vùng lòng hồ. Trước đậy, người dân Hiền Lương với khoảng 70% là đồng bào dân tộc Mường chỉ biết sống dựa vào chăn nuôi và trồng trọt thì nay, với quyết tâm đổi mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây, Hiền Lương đã có những cú huých, tạo nên những bước chuyển mình mạnh mẽ, bắt đầu từ việc tận dụng những tiềm năng để phát triển du lịch, dịch vụ. Chính quyền cũng chủ trương phát triển nuôi cá lồng kết hợp với du lịch cộng đồng. Từ đó, đã tạo ra chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Những năm gần đây, các hộ dân kết hợp phát triển nghề nuôi cá lồng với du lịch trải nghiệm, ẩm thực và nghỉ dưỡng trên hồ Hòa Bình, mang đến nguồn thu nhập khá cho gia đình. 

Những năm qua, Hiền Lương luôn được tuyên dương là xã đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không sử dụng kích điện và các phương tiện vật liệu nổ để đánh bắt cá. Đến nay, nghề cá đã đem đến nguồn thu nhập tốt cho các hộ gia đình nông dân với giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần so với công việc làm nông nghiệp.

Để tạo sự phát triển bền vững cho nghề nuôi cá, tỉnh Hòa Bình cũng đang xây dựng nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cá sông Đà, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp có tiềm lực tham gia sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm cá sông Đà; tìm kiếm nhà phân phối có năng lực, uy tín trong tiêu thụ sản phẩm.

Mời quý vị xem các chương trình Làng nghề Việt đã phát sóng tại đây./.