Video Làng nghề Việt

Sức trẻ làng nghề hoa cây cảnh Phụng Công

Đến Phụng Công, Hưng Yên là đến với đất cây, đất hoa, đi tới đâu cũng được thưởng ngoạn những loại hoa nhiều sắc màu, hay những thế cây bon sai có giá trị. Cây cảnh Phụng Công đi muôn nơi, làm đẹp cho đời.
17:38 - 23/12/2020

Về tới Phụng Công hôm nay, các loài hoa thi nhau khoe sắc, tạo nên một diện mạo rực rỡ, tươi mới. Cũng nhờ những vườn hoa, cây cảnh của bà con nông dân mà Phụng Công đã cán mốc đạt nông thôn mới sớm hơn so với chỉ tiêu từ năm 2005.

Nơi đây cung cấp cho thị trường đầy đủ các loại cây hoa, cây cảnh! Từ giống hoa ngắn ngày cho tới những cây trồng lâu năm.

Nhắc tới Phụng Công, phải kể tới một số giống cây cổ từ xa xưa, nổi tiếng mà cho tới nay người dân vẫn cố gắng giữ gìn và phát huy, trong đó có cây hoa trà my! Trà my là loài hoa nở vào dịp mùa xuân. Thú chơi trà có từ thời xa xưa, cha ông có câu:

“Vua chơi lan, quan chơi trà” để thấy được đây là một trong những thú chơi cây truyền thống thanh tao bậc nhất mà cho tới nay vẫn được ưa chuộng.

Không chỉ gìn giữ những giống cây cổ truyền của cha ông mà người nông dân đã sáng tạo nên nhiều loại cây mới.

Từ những cây hoa truyền thống, người dân nơi đây đã sử dụng nhiều kỹ thuật cắt ghép để tạo nên những cây hoa nở nhiều màu hoa; tạo tác theo phom dáng mới để hoa có thể nở theo ý muốn mình. Chẳng hạn như trước đây, những cây hoa giấy hay mẫu đơn dáng dấp có sao thì nở hoa như vậy nhưng bây giờ người nông dân đã biết tạo ra những cây hoa giấy ngũ sắc hay cây mẫu đơn nở theo vòm, quy củ, đẹp mắt.

Phụng Công không chỉ nổi tiếng bởi những cây hoa mà những thế cây bon sai ở đây cũng luôn mang lại những giá trị thẩm mỹ, giá trị kinh tế và giá trị truyền thống làng nghề. Ở đây người dân vẫn còn giữ được những chậu cây cổ, tuổi đời lên tới hàng trăm. 

Người Phụng Công coi cây như con. Họ yêu thương, trân quý và dành tình yêu to lớn với cây. Nghề trồng cây cũng là một nghề dãi dầu mưa nắng, phải có sự kiên nhẫn, niềm đam mê với cây cối mới có thể chăm bón cho chúng phát triển được.

Mời quý vị xem các chương trình Làng nghề Việt đã phát sóng tại đây./.