Video Về chốn linh thiêng

Thọ Lão – ngôi chùa đặc biệt ở Thủ đô

Một ngôi chùa đặc biệt, trải qua đủ thăng trầm, giờ nhỏ bé nép mình giữa các khu tập thể ở trung tâm thành phố Hà Nội nhưng là công trình văn hóa kiến trúc đặc biệt khi được xếp hạng là di tích cách mạng và di tích lịch sử...
17:11 - 14/02/2022

Chùa Thọ Lão nằm ở phố Hương Viên, thuộc quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Hương Viên vốn là tên một thôn nằm trong hệ thống 8 thôn của tổng Thanh Nhàn, kinh thành Thăng Long xưa hồi giữa thế kỷ 19. Chính trên mảnh đất này hiện còn lưu giữ quần thể di tích quốc gia đặc biệt đền – chùa – đình Hai Bà Trưng. 

Theo các nguồn thư tịch cổ để lại, chùa được khởi dựng vào thế kỷ 18. Để xác định niên đại tương đối của ngôi chùa này có thể dựa vào các hiện vật, di vật quý còn để lại cho đến ngày nay. 

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, chùa Thọ Lão bị đạn pháo tàn phá, chỉ còn lại 3 gian nhà Mẫu. Sau ngày giải phóng Thủ đô 1954, chính quyền, nhà chùa cùng toàn thể nhân dân đã phục dựng lại ngôi chùa trên vị trí cũ. 

Tuy đã được xây dựng và sửa chửa lại nhưng chùa Thọ Lão về cơ bản vẫn giữ được phong cách nghệ thuật truyền thống. Những cấu kiện phụ như đấu, hoành, tàu, rui đều được làm lại một cách cẩn trọng, trên nguyên tắc tôn trọng kiến trúc xưa.

Mời quý vị xem các chương trình Về chốn linh thiêng đã phát sóng tại đây./.